Có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố ông Đặng Lê Nguyên Vũ mất năng lực hành vi dân sự?

Hà Nam
Chia sẻ Zalo

“Người có quan hệ gia đình có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố ông Đặng Lê Nguyên Vũ mất năng lực hành vi dân sự”, là khẳng định của Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội luật gia Việt Nam) khi trao đổi với Tieudung.vn về sự việc liên quan đến ông chủ Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ như: ly hôn, phân chia tài sản… cho đến các quyết định được cho là ý chí của ông Vũ trong việc bổ nhiệm các nhân sự của Trung Nguyên đang gây tranh cãi mạnh mẽ trên truyền thông và các diễn đàn xã hội.

 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiệp trong dịp Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức kỷ niệm 22 năm thành lập và ra mắt sản phẩm mới.
PV: Sự việc liên quan đến ông chủ Cafe Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đang gây tranh cãi, luật sư có ý kiến như thế nào?
Luật sư Trần Đình Dũng: Tôi cũng vừa đọc được ý kiến của một người viết trên facebook và tôi nghĩ ý kiến này rất xác đáng. Không có một doanh nhân nào mà nhiều năm liền không đến doanh nghiệp nơi mình là đương kim Chủ tịch Hội đồng quản trị mà được coi là bình thường. Chỉ cần điều đó là đủ để kết luận anh Vũ có vấn đề về năng lực hành vi dân sự rồi. Không thể chấp nhận cách lý giải anh Vũ hoàn toàn bình thường khi anh hành động như vậy. Đó là chưa nói đến các yếu tố khác, từ cách ăn mặc khác người đến chuyện xưng hô “lạ”, chuyện cha mất nhưng vẫn “tu luyện” không về chịu tang dù chỉ cách chừng 200km, chuyện dùng mẫu văn bản như chiếu chỉ nhà vua để gửi cho nhân viên, chuyện bắt người thân phải gọi mình bằng ngài, chuyện yêu cầu người khác phải dùng danh xưng “chủ tịch tôn kính”… cho đến clip “thiền” tại tòa án như vừa rồi mọi người được xem.
Có thể nói ông Vũ có biểu hiện của người có hành vi lạ. Nên người thân cần phải xác định lại năng lực pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi cho ông Vũ. Nếu định đoạt tài sản trong trạng thái tâm thần không ổn định sẽ không đúng ý chí và trái pháp luật.
 Thư mời tham dự lễ bổ nhiệm hai vị trí lãnh đạo thuộc Trung Nguyên.
PV: Xác định lại năng lực pháp luật như thế nào trong trường hợp ông Đặng Lê Nguyên Vũ?
Luật sư Trần Đình Dũng: Xác định bằng cách người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố ông Đặng Lê Nguyên Vũ mất năng lực hành vi dân sự.
Sau khi thụ lý đơn, Tòa án sẽ ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với người bị yêu cầu. Khi đó kết quả giám định sẽ làm căn cứ xác định ông Vũ có đủ năng lực hành vi dân sự hay mất năng lực hành vi dân sự hay có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
PV: Hậu quả của việc ông Đặng Lê Nguyên Vũ bị mất năng lực hành vi dân sự sẽ ra sao thưa luật sư?
Luật sư Trần Đình Dũng: Hậu quả của người bị tòa án tuyên mất năng lực hành vi dân sự là người đó bị hạn chế một số quyền dân sự, trong đó các giao dịch dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện (qui định tại Điều 22 Bộ luật dân sự 2015).
Người giám hộ đương nhiên theo qui định tại Điều 53 BLDS là vợ, chồng, con, cha, mẹ.
Tôi cho rằng, việc xác lập năng lực pháp luật trong trường hợp ông Đặng Lê Nguyên Vũ là cũng nhằm bảo vệ quyền lợi cho chính ông Vũ, ngoài việc bảo vệ quyền lợi của người liên quan như vợ ông Vũ, con ông Vũ.
Chúng ta cần lưu ý khái niệm tâm thần trong y học rất rộng, không nên hiểu người bị mất năng lực hành vi dân sự là người điên nặng tới mức lang thang ngoài đường.
Xin cảm ơn luật sư!

Sau khi gặp lại chồng, bà Lê Hoàng Diệp Thảo mới đây đã chia sẻ những gì bà cảm nhận trong buổi hòa giải tại tòa: "Bằng linh cảm của người vợ, tôi chắc chắn đó không phải là anh Vũ. Anh không hề nhớ gì đến tôi của 4 năm yêu nhau và 20 năm vợ chồng.

Anh chỉ ngồi như cái xác không hồn, với những văn bản đã được chuẩn bị và đánh máy sẵn sàng. Tôi tin rằng ngay cả anh cũng không thực sự ý thức rõ điều gì đang xảy ra.

Sức khỏe tinh thần của anh hoàn toàn không ổn. Điều anh cần bây giờ là được chữa bệnh chứ không phải chơi siêu xe.

Tuy nhiên, tôi tuyệt đối không trách anh, vì tôi hiểu anh cũng chỉ là nạn nhân.

Người chồng bị bệnh đến mức không kiểm soát được ngôn từ của chính mình, người vợ và các con bị đẩy ra khỏi ngôi nhà chung, công ty bị thao túng và rút ruột hàng ngày, vậy mà những người của anh vẫn thản nhiên nói rằng anh bình thường.