Có thể xử lý hình sự BN 2009 khai báo y tế quanh co, không chính xác

D. Tùng - Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - BN 2009 khai báo nhiều thông tin sau khi xác minh không chính xác, hoặc cơ quan chức năng sử dụng công nghệ truy vết nhưng bệnh nhân không nhận, quanh co chối cãi gây khó khăn cho công tác tuy vết, phòng chống dịch.

Ngày 8/2/2021, tại phiên họp thứ 87 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cho biết, BN 2009 N.T.K.A (28 tuổi, chung cư Gaden Hill, số 99 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2), là trường hợp phức tạp, tiếp xúc với F0 nhưng không khai báo, dẫn đến lây nhiễm cho con gái và người giúp việc.
 Phiên họp thứ 87 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội
Qua điều tra, có 8 trường hợp F1 (2 F1 trở thành F0); các F1 đã được đưa đi cách ly tập trung; quận đã thông báo tới các địa phương có các trường hợp tiếp xúc với BN 2009. Đến 12 giờ trưa 8/2, quận đã lấy 811 mẫu xét nghiệm của các cư dân chung cư Gaden Hill, đang chờ kết quả xét nghiệm. Cùng đó, quận tiếp tục truy vết các F3; Đóng cửa hoặc phong tỏa chợ Mỹ Đình - khu vực bệnh nhân có ghé mua hàng.
Đối với trường hợp BN 2009 không khai báo, khai báo không trung thực; quận chỉ đạo Công an quận lập hồ sơ xử phạt trong chiều nay” – đại diện quận Nam Từ Liêm thông tin.
Liên quan ca bệnh 2009 của quận Nam Từ Liêm, đại diện quận Ba Đình cho biết, có 1 trường hợp F1, cư trú tại quận Hà Đông, làm việc tại quận Ba Đình. Trường hợp F1 này đã tiếp xúc với 34 trường hợp (F2); trong đó, 22 trường hợp trên địa bàn quận Ba Đình. Quận đã xử phạt 53 trường hợp không đeo khẩu trang.
Về trường hợp F1 cư trú tại quận Hà Đông, làm việc tại quận Ba Đình, đại diện quận Hà Đông thông tin, F1 (ở Khu đô thị Văn Khê) nói chuyện với BN 2009 không đeo khẩu trang; đã được TTYT quận lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp F1 này có 12F2 – F3, đã được lấy mẫu xét nghiệm; có 3F2-3 đã về quê ăn Tết, quận đã liên hệ các địa phương để lấy mẫu xét nghiệm.
Chỉ đạo về trường hợp này, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết BN 2009 khai báo nhiều thông tin sau khi xác minh không chính xác hoặc cơ quan chức năng sử dụng công nghệ truy vết nhưng bệnh nhân không nhận, quanh co chối cãi gây khó khăn cho công tác tuy vết, phòng chống dịch.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu: “Sau ngày hôm nay, phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ với BN 2009, ngoài việc xử phạt hành chính nếu thiệt hại kinh tế lớn phải truy tố hình sự. Không thể để như thế này được. Trường hợp này phải quản lý chặt tới tận F3”.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị với công tác truy vết cần tập trung và nhanh hơn nữa, phải áp dụng các biện pháp mạnh với các trường hợp không hợp tác, huy động công an tham gia cùng. Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm: “Có những vấn đề tế nhị các cơ quan chức năng sẽ bảo mật, việc khai báo thông tin y tế, lịch trình phải chính xác nếu không dịch bệnh sẽ lây lan nhanh. TP sẽ ứng dụng CNTT để rà soát, nên khai báo không đúng sẽ phát hiện ngay”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần