Có thêm FLC, dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tháng 2/2019, Bộ Giao thông vận tải nhận được đề nghị của FLC. Trong trường hợp có nhiều hơn một nhà đầu tư sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh Dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Theo ACV, dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.430 tỷ đồng.

Chiều 1/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án xây dựng nhà ga T3 trên cơ sở quy hoạch chi tiết của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được phê duyệt. Chính phủ đã giao Bộ GTVT.
Trước điều kiện đầu tư cấp bách do tình hình ách tắc cả trên bầu trời và dưới mặt đất của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nhà ga T3 là một trong những công trình ưu tiên kêu gọi đầu tư. Trên cơ sở quá trình đó Bộ GTVT đã công khai quy hoạch và hiện tại có ACV - đơn vị được giao quản lý khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đề nghị được đầu tư Nhà ga T3.
Tuy nhiên từ 29/9/2018, ACV chuyển về Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, và đã có việc các cơ quan xem xét chủ trương đầu tư dự án này, huy động vốn xã hội hoá, do đó liên quan đến cơ quan chủ quản quản lý doanh nghiệp đầu tư đó.
Tháng 2/2019, Bộ GTVT nhận được đề nghị của FLC. Trong trường hợp có nhiều hơn một nhà đầu tư sẽ phải tổ chức đấu thầu cạnh tranh.
"Nội dung này chúng tôi đang tập hợp tất cả các đề xuất. ACV có nghiên cứu chi tiết tương tự đề án tiền khả thi còn FLC mới đề nghị chưa có nghiên cứu cụ thể. Tóm lại chúng tôi sẽ tập hợp lại và làm việc với các cơ quan của Chính phủ cũng như Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để lựa chọn sớm nhà đầu tư theo quy định của pháp luật", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Trước đó, theo báo cáo tiền khả thi dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất của ACV, dự án sẽ có công suất thiết kế 20 triệu khách/năm, với tổng diện tích khoảng 100.000 m2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.430 tỷ đồng, được ACV đầu tư 100% bằng vốn doanh nghiệp.
Theo dự tính của ACV, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt ngưỡng 45 triệu khách vào năm 2025, trong khi tổng công suất của 2 nhà ga hiện mới đạt khoảng 28 triệu khách/năm. Do đó, việc xây dựng thêm một nhà ga công suất 20 triệu khách là vô cùng cấp thiết.
Ngoài nhà ga T3, ACV cũng đề xuất đầu tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường trên cao 2 làn xe, cầu cạn trước nhà ga 5 làn xe và hệ thống sân đỗ ôtô, nhà để xe cao tầng…
Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm. Trong giai đoạn 2023-2043, dự án dự kiến mang lại lợi nhuận khoảng 11.800 tỷ đồng sau khi đã điều chỉnh trượt giá (với lãi suất chiết khấu là 7,5%).
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án dự kiến sẽ mất khoảng 43 tháng tính từ thời gian chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành đưa vào khai thác. Trong đó, việc lập báo cáo khả thi (bao gồm cả lựa chọn nhà thầu, tuyển chọn phương án kiến trúc) dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2020.
Khoảng thời gian tiếp theo dự kiến sẽ dành cho công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán; Thẩm tra, thẩm định, phê duyệt; Lựa chọn nhà thầu thi công… trước khi có thể khởi công sớm nhất vào quý III/2020, hoàn thành vào quý II/2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần