Cổ tích từ sự hoài nghi

Bạch Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tầm này một năm trước, bóng đá Việt Nam tạm quên nỗi đau SEA Games bằng quyết định khiến dư luận nổi sóng là ký hợp đồng với HLV Hàn Quốc Park Hang Seo.

Người ta chỉ trích VFF quá vội vàng trong việc tìm thuyền trưởng và cũng hoài nghi luôn ông thầy vốn chỉ có một bản lý lịch khá khiêm tốn là từng làm trợ lý tại đội tuyển (ĐT) quốc gia Hàn Quốc năm 2002.

Ông Park Hang Seo đến Việt Nam trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lòng tin về tương lai nền bóng đá đang lên đến đỉnh điểm. Người ta không tin vào những lựa chọn mang tính quyết định sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng đã thất bại thảm hại cùng ĐT U22 Việt Nam. Thậm chí, sự hiện diện của nhà cầm quân vốn chỉ đang dẫn dắt một đội bóng hạng hai Hàn Quốc càng thổi bùng lên nỗi thất vọng của một bộ phận dư luận. Người ta muốn VFF phải ký hợp đồng với một nhà cầm quân có bản lý lịch hoành tráng. Và người ta cũng thất vọng vì VFF chỉ đủ tiền trả cho những HLV có mức lương không quá 20.000 đôla một tháng.

Một HLV đến Việt Nam trong sự hoài nghi cuối cùng lại trở thành người viết sử. Tấm Huy chương bạc tại vòng chung kết U23 châu Á đã biến ông thầy vốn không được chào đón thành người hùng được mời gọi. Và giờ, ông Park Hang Seo lại lập một chiến công mới khi giúp ĐT Olympic Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại tứ kết sân chơi Asiad.

Ông Park Hang Seo đã được đánh giá rất cao về những bước đi ngoạn mục về chuyên môn. Khả năng làm tinh thần cho các cầu thủ, cách chuẩn bị thể lực và nhãn quan chiến thuật tốt của nhà cầm quân này khiến ĐT thi đấu ngày một hài hòa và hiệu quả. Lần đầu tiên người ta thấy ĐT thi đấu ấn tượng và tự tin đến vậy ở sân chơi cấp châu lục.

Bây giờ, không ai còn hoài nghi về năng lực cầm quân của ông Park Hang Seo nữa. Thậm chí, VFF đang lo hết bản hợp đồng hai năm, ông thầy người Hàn Quốc sẽ đến với những nơi trả mức lương cao hơn. Nhưng đó là câu chuyện của một năm nữa, còn hiện tại, nhà cầm quân này đang tiếp tục viết những câu chuyện cổ tích cùng bóng đá Việt Nam.

Từ câu chuyện của ông Park Hang Seo mới thấy, mọi thứ trong bóng đá thay đổi rất nhanh. Từ chỗ hoài nghi đến lúc được ca tụng chỉ là một khoảng cách ngắn. Nhưng chắc chắn, không có ông Park ngày hôm nay nếu những nhà quản lý bóng đá không có gan đi ngược dư luận. Thay vì chiều lòng giới mộ điệu, hãy biết bảo vệ quyết định của mình bằng những hành động thực sự hiệu quả thì thành công sẽ đến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần