"Triều Tiên đang là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với Mỹ"

Nguyễn Phương (Theo Fox News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng HR McMaster, Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên đang “gia tăng từng ngày”.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H. R. McMaster ngày 2/12 đã cảnh báo rằng, nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Triều Tiên “đang gia tăng hàng ngày” sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 hôm 29/11 vừa qua.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H. R. McMaster tham dự Diễn đàn quốc phòng Reagan. Ảnh: CNN
Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng HR McMaster cho rằng Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên đang gia tăng từng ngày.
Cảnh báo trên được ông McMaster đưa ra tại Diễn đàn quốc phòng Reagan tại bang California (Mỹ)  hôm 2/12.
Trả lời phỏng vấn kênh Fox News về việc liệu vụ phóng ICBM hôm 29/11 vừa qua của Triều Tiên có làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hay không, Cố vấn McMaster nói: "Tôi nghĩ nó đang gia tăng mỗi ngày, điều đó có nghĩa chúng ta đang thực sự ở trong một cuộc chạy đua để có thể giải quyết vấn đề này".
Theo ông McMaster, “mối đe dọa trực tiếp lớn nhất đối với Mỹ và toàn thế giới là mối đe dọa từ chế độ độc tài ở Triều Tiên và những nỗ lực phát triển khả năng hạt nhân tầm xa của Bình Nhưỡng”.
Ông McMaster thừa nhận rằng mỗi lần nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành phóng tên lửa, thử hạt nhân, ông ta lại trở nên mạnh hơn.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng chỉ ra rằng ICBM được Triều Tiên phóng thử hôm 29/11 đã bay cao hơn mọi tên lửa tầm xa trước đó, tạo ra mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với Washington  do Bình Nhưỡng liên tục phát triển năng lực hạt nhân nhằm tấn công lục địa Mỹ.
Trong khi ăn mừng vụ phóng thử thành công ngày 2/12, Bình Nhưỡng đã tuyên bố rằng, ICBM Hwasong-15 là tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể được gắn đầu đạn hạt nhân hạng nặng siêu lớn có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ.
Bên cạnh đó, ông McMaster nhấn mạnh Tổng thống Trump vẫn cam kết thực hiện phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, và vẫn còn những giải pháp phi quân sự cho vấn đề này. 
Căng thẳng dự kiến sẽ leo thang trong tuần tới khi các lực lượng quân đội của Mỹ và Hàn Quốc thực hiện kế hoạch tập trận không quân chung với sự tham gia của khoảng 230 máy bay, trong đó có 6 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.