Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ muốn Triều Tiên hủy kho vũ khí trong 1 năm

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton, chương trình vũ khí của Triều Tiên có thể được giải giáp trong một năm nhưng các chuyên gia dự đoán quá trình này sẽ lâu hơn.

Theo ông Bolton, Washington đã đưa ra một chương trình phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, bao gồm chương trình tên lửa đạn đạo, sinh học và hạt nhân trong một năm, nếu có sự hợp tác và tiết lộ đầy đủ từ Bình Nhưỡng.
 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.
Ông cũng cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm thảo luận đề xuất này với Triều Tiên. Tuần trước, tờ Financial Times đưa tin, ông Pompeo có chuyến đi đến Triều Tiên nhưng Bộ Ngoại giao vẫn chưa xác nhận thông tin này.
Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân và là GS trường ĐH Stanford, đã đến Yongbyon - trung tâm của chương trình hạt nhân Triều Tiên năm 2010. Ông dự báo, phải mất khoảng 10 năm để giải giáp và làm sạch khu vực.
Tình báo Mỹ không chắc chắn Bình Nhưỡng có bao nhiêu đầu đạn hạt nhân. Cơ quan Tình báo quốc phòng ước tính khoảng 50 nhưng các cơ quan khác cho rằng Triều Tiên còn đang che giấy một số lượng đầu đạn hạt nhân khác.
Trả lời về vấn đề này, ông Bolton cho biết, Washington nhận thức được khả năng Bình Nhưỡng sử dụng các cuộc đàm phán để kéo dài thời gian họ phải tiếp tục các chương trình vũ khí hạt nhân, hóa học, sinh học và tên lửa đạn đạo. “Chúng tôi biết rủi ro là gì”, ông nói.