Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ nhiễm Covid-19, Tổng thống Brazil bị kiện

Nguyễn Phương (Theo NPR)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien vừa được thông báo nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, Tổng thống Brazil bị kiện vì cách ứng phó “cẩu thả” với dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 28/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 16.609.934 ca, trong đó có 655.493 người thiệt mạng.
Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 10.209.226 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  66.561 ca và 5.745.215 ca đang điều trị tích cực.
Châu Âu tiếp tục xu thế "hạ nhiệt", tạo điều kiện để các quốc gia tại châu lục này nới lỏng các biện pháp phòng dịch và từng bước mở cửa biên giới, khôi phục hoạt động kinh tế.  
Một số nước tại châu Á đã phải tái áp đặt các biện pháp phòng dịch do số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trở lại, Ấn Độ hiện đã đứng thứ ba thế giới và dẫn đầu châu Á về tổng số ca mắc Covid-19.
Châu Mỹ hiện là điểm nóng nhất của đại dịch Covid-19 với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh trong những ngày gần đây tại Mỹ, Brazil, Mexico... Top 10 quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới trong ngày thì châu Mỹ đóng góp tới 6 nước.
Cố vấn An ninh Nhà Trắng nhiễm Covid-19
Ngày 27/7, Nhà Trắng thông báo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, qua đó trở thành quan chức cấp cao nhất trong Chính quyền Tổng thống Donald Trump mắc bệnh.
  Nhà Trắng hôm 27/7 thông báo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.
Tờ Bloomberg của Mỹ dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Cố vấn Robert O'Brien nhiễm Covid-19 sau một sự kiện gia đình và đang tự cách ly tại nhà. Một trong các nguồn tin tiết lộ O'Brien đã không xuất hiện ở văn phòng từ tuần trước và ông vẫn điều hành Hội đồng An ninh Quốc gia qua điện thoại.
Nhà Trắng xác nhận O'Brien có một số triệu chứng nhẹ của Covid-19, khẳng định Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence không gặp nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.
Ông Robert O'Brien, 54 tuổi, thành viên đảng Cộng hoà, là cố vấn an ninh quốc gia thứ 4 của chính quyền kể từ khi ông Trump nhậm chức. Ông được bổ nhiệm vào vị trí này năm 2019, thay thế cho John Bolton - quan chức bị ông Trump sa thải và vừa mới xuất bản sách về quãng thời gian làm việc tại Nhà Trắng của mình.
Nhà Trắng cho biết các nhân viên được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 thường xuyên và O'Brien là quan chức cấp cao nhất được xác nhận dương tính kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ.
Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 4.424.295 ca bệnh và 150.275  ca tử vong.
Thống kê của Đại học Johns Hopkins cho thấy, trong ngày 27/7 Mỹ ghi nhận 52.456 ca mắc Covid-19, giảm nhẹ so với một ngày trước đó. Lần gần nhất số ca mắc trong ngày tại Mỹ dưới ngưỡng 60.000 ca là từ gần hai tuần trước - ngày 13/7.
Số ca mắc mới tại Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là các bang ở miền Nam và Tây nước này như California, Texas, Alabama và Florida.
Tổng thống Brazi Jair Bolsonaro bị kiện
Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 ở Nam Bán cầu, và là ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới. Quốc gia Nam Mỹ này trong ngày báo cáo thêm 22.474 ca mắc Covid-19 và 566 ca tử vong, nâng tổng số lên 2.442.375 ca bệnh và 87.618 ca tử vong.
Công đoàn đại diện hơn một triệu y bác sĩ Brazil ngày 27/7 đã gửi hồ sơ, kêu gọi Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) tại The Hague, Hà Lan điều tra cách chính quyền Tổng thống Bolsonaro ứng phó đại dịch Covid-19.
 Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 25/7 cho biết ông đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sau ít nhất 3 lần kết quả xét nghiệm dương tính.
“Chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro đã phạm tội cẩu thả trong xử lý đại dịch Covid-19, đe dọa mạng sống của nhân viên y tế và người dân Brazil. Chúng tôi tin rằng đây là vụ kiện đầu tiên nhằm vào một chính phủ do thất bại trong quản lý y tế công cộng dẫn tới lượng lớn người chết và bị bệnh", nhóm công đoàn đại diện hơn một triệu nhân viên y tế Brazil viết trong hồ sơ gửi đến ICC.
Marcio Monzane, đại diện công đoàn UNI Americas, tổ chức dẫn đầu vụ kiện, cho rằng chính quyền Bolsonaro phải chịu trách nhiệm vì “cách ứng phó nhẫn tâm trong đại dịch Covid-19”. “Gửi đơn kiện lên ICC là biện pháp rất quyết liệt, nhưng người dân Brazil đang đối mặt tình trạng rất nguy hiểm bởi những quyết định của Tổng thống Bolsonaro”, ông Monzane nói.
Trong khi đó, 152 giám mục Công giáo tại Brazil đã ký một bức thư ngỏ nói rằng chính quyền Tổng thống Bolsonaro không có khả năng điều hành đất nước dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn diện, từ sự bùng phát dịch Covid-19 khắp đất nước kéo theo sự sụp đổ của nền kinh tế và quan hệ "căng thẳng" giữa các tổ chức quan trọng của quốc gia.
Tổng thống Jair Bolsonaro hôm 25/7 cho biết ông đã xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 sau ít nhất 3 lần kết quả xét nghiệm dương tính kể từ ngày 7/7 cho thấy ông đã nhiễm Covid-19./.