Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ : Triều Tiên mới chỉ nói, chưa hành động

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Điều chúng tôi thực sự cần không chỉ là lời nói. Điều chúng tôi cần là sự hành động từ Triều Tiên về phi hạt nhân hóa”, ông Bolton nói.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton cho biết, Triều Tiên vẫn chưa có bước cần thiết để phi hạt nhân hóa, bất chấp thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6.
 Cố vấn an nin quốc gia Mỹ John Bolton.
Ông Bolton, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang chuẩn bị quay lại Triều Tiên cho một cuộc gặp khác với ông Kim Jong-un.
Cố vấn an ninh quốc gia cho biết, Washington đã giữ lời với tuyên bố Singapore sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Donald Trump tổ chức hồi tháng 6 nhưng Washington cảm thấy Bình Nhưỡng vẫn chưa có các bước cần thiết
Ông nói rằng sự thư giãn của bất kỳ biện pháp trừng phạt nào không được xem xét.
Khi được hỏi về khả năng của các cuộc họp bổ sung, ông Bolton cho biết Tổng thống Trump đã đề nghị cử Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trở lại Triều Tiên, và ông Trump đã sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên bất cứ lúc nào. Bức thư đã được trao cho Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho vào cuối tuần trước.
Báo cáo của Liên Hợp quốc (LHQ) cho thấy Triều Tiên chưa dừng các chương trình hạt nhân, đồng thời vi phạm một loạt lệnh cấm vận khi nhập khẩu dầu và xuất khẩu vũ khí trái phép.
Báo cáo 6 tháng của các chuyên gia độc lập giám sát việc thực hiện các biện pháp trừng phạt của LHQ đã được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ ngày 3/8.
“Triều Tiên không ngừng các chương trình tên lửa và hạt nhân. Họ cũng tiếp tục coi thường nghị quyết của Hội đồng Bảo an thông qua việc gia tăng các hoạt động vận chuyển dầu và than trái phép trên biển trong năm 2018”, các chuyên gia đã viết trong báo cáo dày 149 trang.
Cũng theo báo cáo, Bình Nhưỡng đang hợp tác quân sự với Syria, còn "có ý đồ cung cấp các loại vũ khí nhỏ và hạng nhẹ cùng nhiều thiết bị quân sự khác" cho Libya, Yemen và Sudan. Chính những hoạt động trên khiến các trừng phạt tài chính nhằm vào Triều Tiên không hiệu quả.