Cố vấn Tổng thống Assad: Syria xem xét kiện Mỹ vì chiếm các mỏ dầu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bà Buseyn Shaaban cho biết Damascus đang chuẩn bị đệ đơn kiện Mỹ với lý do cướp đoạt tài nguyên dầu mỏ của nước này.

"Chính quyền Cộng hòa Ả Rập Syria đang nghiên cứu các phương án về pháp lý có thể được quốc tế áp dụng để kiện Mỹ bởi vì họ đang ‘chiếm đoạt’ dầu mỏ của Syria và vi phạm chủ quyền của nước Cộng hòa Ả Rập"- bà Shaaban nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình  Lebanon Al-Mayadeen có trụ sở ở Beirut hôm 25/12.
 Chính quyền Damascus xem xét kiện Mỹ vì chiếm các mỏ dầu của nước này.
Trước thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch quân sự Mùa xuân hòa bình ở đông bắc Syria vào tháng 10, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút hầu hết quân đội Mỹ khỏi khu vực này, song tuyên bố Washington sẽ không từ bỏ quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía bắc nước cộng hòa Ả Rập.
Hiện tại chính quyền ông Trump vẫn duy trì một số lượng nhỏ binh lính ở phía nam và phía đông. Theo Lầu Năm Góc, họ đang giúp lực lượng dân quân người Kurd “bảo vệ” các mỏ dầu.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ đang buôn lậu dầu của Syria sang các nước khác, và các công ty an ninh tư nhân và lực lượng đặc biệt của Mỹ đang trợ giúp cho lực lượng dân quân người Kurd quanh các mỏ dầu của nước Cộng hòa Ả Rập.
Đặc phái viên của Mỹ tại Syria James Jeffrey nói rằng sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria là hợp pháp vì Washington muốn đảm bảo rằng các mỏ dầu ở phía đông bắc của nước Cộng hòa Ả Rập sẽ không bị lực lượng khủng bố chiếm giữ. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 11, ông Jeffrey từng tuyên bố rằng theo hiến pháp Syria, các tài nguyên dầu mỏ thuộc sở hữu của người dân Syria./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần