“Cò” vé hoành hành tuyến vận tải khách Sa Kỳ - Lý Sơn

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, tình trạng “cò” vé vận tải khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn (Quảng Ngãi) diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng an ninh trật tự tại khu vực.

 Trước cổng nhà chờ của BQL Cảng Sa Kỳ thường xuyên xảy ra tình trạng chèo kéo khách.
Theo quy định hiện nay, các DN có tàu vận tải khách hoạt động tại Cảng Sa Kỳ đều hợp đồng ủy thác 100% số lượng vé/chuyến cho Ban quản lý (BQL) Cảng để bán. Nhưng để khai thác tối đa lợi nhuận từ việc vận tải khách, không ít chủ tàu tự bỏ tiền mua lại một số lượng lớn vé của chính mình, sau đó đưa cho nhân viên và “cò” ra trước cổng chèo kéo bán cho khách.
Để trả tiền công cho số nhân viên và “cò”, các chủ tàu chấp nhận bỏ tiền túi từ 10.000 - 15.000 đồng/vé để giữ nguyên giá vé bán cho khách, thậm chí thấp hơn chút ít giá niêm yết. Nhẩm tính với lượng khách ra đảo tại đầu Cảng Sa Kỳ, đặc biệt là dịp cuối tuần tính bằng con số hàng ngàn người, không ít “cò” thu nhập cả triệu đồng/ngày/người.
Theo một số người dân khu vực gần cảng, vào những ngày cuối tuần khách ra đảo đông thì chỉ cần thấy xe ô tô chở khách xuống, hoặc đoàn người lạ đi vào cổng là có cả nhóm người đến tranh nhau mời, bán vé. Vào những ngày khác, lượng khách ra đảo không đông, tình trạng “cò” vé các tàu khách siêu tốc ra mời chào ít hơn.
Qua tìm hiểu, tình trạng trên rầm rộ từ trước Tết Nguyên đán và kéo dài đến nay, khi hàng loạt tàu khách siêu tốc được các tổ chức và cá nhân trong tỉnh đầu tư đóng mới, đưa về hoạt động. Đồng thời, BQL cảng Sa Kỳ xóa bỏ hình thức bán vé lần lượt cho từng chuyến (bán hết vé chiếc này và cho khởi hành, sau đó mới bán cho chiếc kế tiếp); thay vào đó là dán thông báo phía trước về giờ khởi hành, giá vé của các tàu để khách tự lựa chọn, dẫn đến giữa các tàu có sự cạnh tranh khách khốc liệt.
Còn tại đầu cảng Lý Sơn, một chủ tàu khách bức xúc phản ánh: “Ở cảng Lý Sơn khi khách đến hỏi mua thì nhân viên chỉ tập trung bán cho những tàu thân quen còn bỏ lơ những tàu khác. Điều này dẫn đến nhiều chuyến đến giờ xuất bến chỉ có khoảng 20-30 người, ít hơn từ 3-5 lần so với số ghế mà tàu được phép chở”.

 Công văn đề nghị chấn chỉnh tình trạng chèo kéo bán vé của BQL cảng Sa Kỳ.

Ông Huỳnh Công Trí - Giám đốc BQL cảng Lý Sơn cho biết: “Đến thời điểm này đơn vị chưa nhận được đơn thư nào từ chủ tàu khách gửi đến phản ánh nhân viên của cảng ưu ái bán vé cho tàu quen. Tuy nhiên, BQL cảng sẽ cho họp để quán triệt nội dung này. Nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm khắc đối với nhân viên vi phạm”.
Còn ông Đoàn Khắc Anh Duyệt - Trưởng phòng Khai thác Dịch vụ hành khách cảng Sa Kỳ thẳng thắn thừa nhận: “Tình trạng cò vé, chèo kéo khách nói trên là có thật, phòng cũng đã tham mưu giám đốc cảng ban hành văn bản chấn chỉnh về việc này”.
Cụ thể, văn bản số 53/BQLC&CV, ngày 1/2/2019, do ông Lê Tấn Hải - Giám đốc BQL Cảng Sa Kỳ ký đã đề nghị các DN dừng ngay việc bố trí nhân viên giao và thu tiền vé đối với hành khách tại khu vực cảng Sa Kỳ, nhất là tại cửa ra vào nhà ga hành khách của cảng. Các hoạt động giao vé, đăng ký hộ cho khách phải được thực hiện ở văn phòng của DN tại nhà ga hành khách và ban quản lý sẽ đóng cửa xuống tàu trước 15 phút so với thời gian đăng ký tàu chạy đã đăng ký để thuyền trưởng có thời gian khai báo thủ tục rời cảng.
“Dự kiến, trong thời gian tới, BQL chấm dứt việc ủy thác bán vé cho các doanh nghiệp có tàu siêu tốc vận tải khách, đồng thời bố trí quầy bán vé cho các DN tự khai thác, cạnh tranh lành mạnh dưới sự kiểm tra, giám sát của BQL. Ngoài ra sẽ thống nhất các đơn vị kế hoạch chạy tàu để đảm bảo bố trí cầu, bến”, ông Duyệt thông tin thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần