Cốc trà đá vì cộng đồng

Bài và ảnh: Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mang thông điệp “Cool, hot and you show” (Nóng, lạnh và hành động của bạn), 7 năm qua, hình ảnh “hòm trà đá, cây trà đá” của sinh viên (SV) Đại học (ĐH) Bách khoa đã và đang lan tỏa hành động đẹp, nhận được sự ủng hộ của cả cộng đồng.

Vào mỗi sáng thứ Năm hàng tuần, trên con đường dẫn ra cổng trường phía đường Trần Đại Nghĩa, hàng trăm bạn SV cùng thầy cô ĐH Bách Khoa không quên nán lại bên thùng quỹ của chương trình “Cốc trà đá vì cộng đồng”. Họ bớt những tin nhắn điện thoại không cần thiết, thậm chí cả những bữa ăn ít ỏi của SV để gửi tới chương trình. Tại mỗi buổi quyên góp, mỗi SV tham gia đều được đăng ký, viết số lượng cốc trà đá mà mình ủng hộ và ghi lại lời nhắn cho chương trình, cho bạn bè, người thân và cho cả bản thân mình. Những lời nhắn ấn tượng sẽ được sử dụng để xây dựng chuyên mục phát thanh “Cool, Hot and You” phát định kỳ tại ký túc xá nhà trường.
 7 năm qua, “Cốc trà đá vì cộng đồng” đã và đang lan tỏa và nhận được sự ủng hộ, đồng hành của nhiều thế hệ sinh viên.
Vừa gắn mẩu giấy nhỏ màu xanh lá cây lên “cây trà đá”, tình nguyện viên Nguyễn Thu Trang SV năm thứ 3 chia sẻ: “Mỗi SV đi qua hòm từ thiện, không ai bảo ai đều bỏ vào 3.000 đồng, cũng có thể nhiều hơn. Những khoản tiền lẻ ấy sẽ làm được nhiều việc ý nghĩa lớn. Không chỉ rèn cho SV cách tiết kiệm, thói quen sẻ chia, mà cũng dần đổi thay cách nghĩ về tiền lẻ”.
Là người khơi nguồn ý tưởng trà đá vì cộng đồng, thầy Lê Hiếu Học - giảng viên Viện Kinh tế và Quản lý, nguyên Bí thư Đoàn ĐH Bách Khoa cho biết, học tập phong trào "Hũ gạo cứu đói" của Bác Hồ năm xưa, Đoàn trường ĐH Bách Khoa xây dựng "Cốc trà đá vì cộng đồng" từ tháng 4/2010. Lựa chọn cốc trà đá, hình ảnh gắn liền với SV, thầy Học mong muốn tạo dựng một phong trào lâu dài, thiết thực trong cộng đồng. Khi đó, trà đá ở khu vực Bách Khoa chỉ 1.000 đồng/cốc nên mục tiêu là mỗi SV thay vì uống trà đá sẽ dành 1.000 đồng tiết kiệm vào quỹ. "Từ cái nhỏ nhất nhưng góp lại sẽ giúp được nhiều người. Bớt một cốc trà đá vừa được thêm tiền làm việc lớn, lại bớt đi việc mất thời gian ngồi quán xá. Tôi kỳ vọng vào bài học "tích cóp" này sẽ hướng SV sống chậm nhưng biết nhìn xa. Bài học quan trọng đó sẽ theo SV hết cả chặng đường, ngay cả sau khi họ ra trường” - thầy Học tâm sự.
Nhiều năm song hành cùng phong trào Đoàn và cốc trà đá, TS Lê Đức Tùng - Bí thư Đoàn trường ĐH Bách Khoa nhận thấy, để "cốc trà đá" lan tỏa những hình ảnh đẹp, chương trình phải liên tục đổi mới và kèm theo nhiều hoạt động đi cùng, như tặng bài hát, quà handmade khi ngày tiết kiệm trùng ngày lễ. Mỗi năm sinh nhật "trà đá" vào 22/4, Đoàn trường đều mua phim bản quyền từ trung tâm chiếu phim để chiếu ở hội trường và bán vé tượng trưng 10.000 đồng/vé để SV đến xem. Cũng theo thầy Tùng, từ mô hình "Cốc trà đá vì cộng đồng", đến nay, Đoàn trường đã huy động được hơn 500 triệu đồng, trao học bổng cho SV nghèo vượt khó, gửi tặng những gia đình chính sách, các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, trao quà đến người dân vùng lũ... Những hoạt động ấy đã chứng minh sức mạnh, lòng nhân ái cũng như tinh thần trách nhiệm của SV Bách Khoa.
Với ý nghĩa nhân văn, “Cốc trà đá vì cộng đồng” đã tạo được bản sắc riêng, trở thành một nét đẹp văn hóa của SV Bách khoa, đồng thời lan tỏa và nhận được sự ủng hộ, đồng hành cùng bao thế hệ SV Bách Khoa nói riêng và những bạn trẻ, thầy cô của các trường ĐH quanh khu vực nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần