Cocobay Đà Nẵng “lật kèo” cam kết lợi nhuận: Rủi ro đã được cảnh báo

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, khách hàng dự án Cocobay Đà Nẵng như “ngồi trên đống lửa” khi chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) tuyên bố dừng chi trả lợi nhuận kinh doanh căn hộ khách sạn (Condotel) như đã cam kết, mặc dù vẫn còn thời hạn khoảng 6 năm. Các chuyên gia cho rằng, sự cố "đứt gánh" khi mới đi được 1/4 chặng đường này là hậu quả nhãn tiền từ việc ham lợi nhuận và vội tin vào cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư.

 Khách hàng chính là người chịu thiệt nhiều nhất khi mua sản phẩm Condotel. 

Theo nội dung trong thư gửi khách hàng, Công ty Thành Đô cho hay, việc kinh doanh loại hình Condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện. Do đó, dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng mua sản phẩm Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, song tập đoàn này vẫn không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận 12%/năm như thỏa thuận trong hợp đồng.
Vấn đề lớn nhất của sản phẩm Condotel hiện nay là cách thức quản lý. Không nên vì những lý do không rõ ràng về pháp lý hay một số chủ đầu tư không đủ năng lực vận hành để cấm loại hình này hoạt động và không thể cứ mô hình nào mới ra đời hoặc phát triển là cấm. Như vậy sẽ đi ngược với quy luật của kinh tế thị trường.
GS.TSKH Đặng Hùng Võ
Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia nghiên cứu thị trường Đoàn Văn Viễn (Hiệp hội BĐS Việt Nam) cho rằng, việc cam kết lợi nhuận quá cao của các chủ đầu tư đã đánh trúng vào sự kỳ vọng về tỷ lệ lợi nhuận của khách hàng, trong khi lãi suất huy động của ngân hàng lại khá thấp. Thực tế, khi đã bắt tay cam kết với chủ đầu tư qua các hợp đồng kinh tế, khách hàng đã bị đặt vào thế “đâm lao phải theo lao”. Bởi trong quá trình vận hành, những chi phí có thể bị chủ đầu tư kê khai phát sinh thêm nhằm mục đích giảm phần trăm lợi nhuận của khách.
"Ngay ở những nước có du lịch phát triển mạnh trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia… mức cam kết lợi nhuận đối với Condotel cũng chỉ khoảng 5%. Còn các nước Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… lại cấm hình thức cam kết lợi nhuận đối với Condotel vì nhiều dự án không thu hút được khách thuê nên không đảm bảo kinh phí vận hành và chi trả lợi nhuận. Thế nhưng ở Việt Nam, có chủ đầu tư còn cam kết trả lợi nhuận đến mức 15% chứ không phải dừng lại ở 12%. Khách hàng lại vội tin nên rủi ro là không tránh khỏi"- ông Đoàn Văn Viễn phân tích.
Thời gian gần đây, ngành du lịch Việt Nam đã đạt tốc độ phát triển mạnh. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, tính đến hết quý III/2019 tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gần 12,9 triệu lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Có lẽ, chính bởi tiềm năng và sự phát triển của du lịch nghỉ dưỡng nên nhiều người đã vội bỏ qua những bất cập hay chưa rõ ràng về pháp lý để đầu tư vào Condotel. Sự "lật kèo" cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng buộc các nhà đầu tư phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc về "sân chơi" tưởng là cực màu mỡ này.
"Thực ra, những rủi ro liên quan đến vấn đề pháp lý và cam kết lợi nhuận kinh doanh của sản phẩm Condotel không nằm ngoài cảnh báo của các chuyên gia. Khi mức độ lợi nhuận càng cao thì rủi ro tiềm ẩn càng lớn nhưng thực tế rất nhiều người dân vì ham lợi nhuận nên đã bỏ qua những lời cảnh báo này" - Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Trần Quốc Dương nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần