Coi chừng thêm bệnh khi tùy tiện bổ sung vitamin, canxi cho trẻ

Bảo Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mong muốn con mình cao lớn, khỏe mạnh, bớt ốm vặt, biếng ăn... nhiều cha mẹ tìm đến các loại thuốc vitamin tổng hợp, canxi để bổ sung thêm cho trẻ.

Tuy nhiên, việc tự ý “nhồi nhét” đủ loại dưỡng chất cho con là lợi bất cập hại. Đáng lo ngại hơn, các loại vitamin này có xuất xứ là “hàng xách tay” khó kiểm chứng nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.
Bữa sáng...6 loại vitamin, canxi
Nhiều phụ huynh luôn lo lắng, lượng sữa, thức ăn cho con hàng ngày không cung cấp đủ dưỡng chất. Vì vậy, họ cho con sử dụng thêm các loại thuốc bổ, vitamin tổng hợp có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ, Úc thông qua đường “xách tay” với quan niệm “không bổ ngang cũng bổ dọc”. Những loại vitamin này hầu hết các cửa hàng bán đồ dùng, vật dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đều bày bán và tiếp thị rất nhiệt tình cho các bà mẹ bỉm sữa. Tiện lợi hơn, khá nhiều người bán hàng online trên các diễn đàn, trang cá nhân, sẵn sàng ship hàng tận nhà khi khách có nhu cầu.

Tùy tiện sử dụng vitamin ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Ảnh: Bảo Ngọc

Chủ một cửa hàng bán các loại vitamin trên đường Nguyễn Sơn (quận Long Biên, Hà Nội)  cho biết: “Vitamin D3 và canxi đang là loại bán chạy nhất tại cửa hàng, lý do là vì nhiều cha mẹ lo sợ con mình lùn, chậm mọc răng, uống sữa không đủ lượng canxi. Vào thời điểm giao mùa, trẻ hay bị ốm vặt, cảm cúm, cha mẹ cũng đổ xô đi mua các loại vitamin C, vitamin tổng hợp để tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, loại vitamin có chứa kẽm chống biếng ăn và thuốc bổ DHA hiện cũng bán khá chạy”.
Chị Nguyễn Thùy Dung (phố Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Con tôi thường bắt đầu bữa sáng bằng... 6 loại thuốc bổ. Cụ thể, 2 viên vitamin tổng hợp, 2 viên DHA và 2 viên canxi, uống trước khi đi học. Vitamin tổng hợp trẻ con đứa nào cũng cần bổ sung thêm. Còn DHA giúp con thông minh, phát triển trí tuệ hơn, canxi càng phải bổ sung thì sau mới mong con “chân dài”, phát triển tầm vóc”.
Thuốc bổ có thể gây hại
Các loại vitamin của nước ngoài thường có dạng kẹo gôm, kẹo ngọt, siro, còn canxi cũng được thiết kế dạng viên kẹo, viên nang mềm hình các con vật đẹp mắt, dễ uống. Do đó, khi được cha mẹ cho uống vitamin, canxi, trẻ rất thích thú như được ăn kẹo. Hướng dẫn trên bao bì, hộp vitamin đều ghi cụ thể liều lượng từ 1- 2 viên/ngày nhưng khi con đòi ăn thêm, nhiều người cũng cho con ăn thoải mái với suy nghĩ “thuốc bổ vô hại”. Thậm chí, hộp thuốc gồm 100 - 200 viên theo đúng liều lượng phải sử dụng khoảng 2, 3 tháng có khi được trẻ “chén” hết veo trong vòng vài tuần.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, việc thừa canxi, vitamin sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Thừa vitamin A kéo dài ở trẻ em khiến trẻ bị ngừng phát triển đầu xương, chậm lớn. Dùng quá liều vitamin C thường xuyên có thể gây sỏi thận, giảm sức bền hồng cầu, rút ngắn thời gian đông máu... Các loại thuốc bổ sung vitamin D thường xuyên với liều trên 400 UI một ngày có thể dẫn đến tình trạng tăng mức calci máu gây ra kích thích, co giật, chậm phát triển trí tuệ, nặng hơn có thể gây suy thận và tử vong.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng, canxi có tác dụng thúc đẩy phát triển chiều cao, nhưng khi cơ thể thừa canxi thì sẽ gặp nguy cơ bị vôi hóa thận, sỏi thận, giảm chức năng thận, giảm hấp thu các chất khoáng khác như: Sắt, kẽm, magiê, phốt-pho... khiến bé bị suy dinh dưỡng.
Cũng theo bác sĩ Tiến, nếu canxi thừa do nguồn thực phẩm cung cấp thì sẽ được thải ra ngoài qua đường nước tiểu, nhưng canxi thừa do bổ sung thuốc bổ khó đào thải sẽ gây sỏi thận, tăng canxi máu, táo bón, buồn nôn, ăn không ngon, thậm chí trẻ có thể bị lùn do thừa canxi. Do đó, cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu canxi hằng ngày là trẻ cần được cung cấp canxi từ thức ăn.
Đó là chưa kể, xuất xứ của các loại vitamin, canxi đang được bán tại các cửa hàng online đều là dạng “xách tay”, bao bì không hề có nhãn phụ. Chủ cửa hàng nào cũng cam kết là “hàng chuẩn”, do người nhà, người thân quen xách về nhưng xuất xứ của loại hàng này, đa phần người mua đều khó lòng biết được.
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng cũng đã triệt phá nhiều đường dây chuyên sản xuất và cung cấp các loại thuốc bổ kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bà mẹ khi lựa chọn và sử dụng các loại “hàng xách tay” cho con.

Việc bổ sung canxi cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là cần thiết nhưng các bà mẹ không nên tùy tiện mua canxi rồi cho trẻ uống.

BS Nguyễn Văn Tiến -  Viện Dinh dưỡng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần