Coi nhẹ thương hiệu, doanh nghiệp khó hội nhập

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế”.

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, mở ra nhiều cơ hội phát triển, thương hiệu và DN Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu gặp nhiều thuận lợi, nhưng cũng đối diện nhiều khó khăn, thách thức.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội thảo.
Khẳng định tầm quan trọng cũng như hiệu quả thiết thực của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, sau 8 năm triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam.
Thông qua cuộc vận động, người tiêu dùng đã quan tâm hàng hóa có xuất xứ tại Việt Nam; năng lực của các DN Việt Nam đã được nâng lên và tích cực đầu tư công nghệ, thay đổi quy trình nâng cao chất lượng tăng cao, giảm giá thành phù hợp với người tiêu dùng.
“Thời gian qua, MTTQ Việt Nam thông qua Hiệp hội DN Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phát động các DN phát huy các sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất, công tác quản lý và quản trị DN để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh… đây cũng là các giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh về thương hiệu Việt của các DN trong xu hướng hội nhập quốc tế”, bà Ánh nêu rõ.
Trong khi đó, Cục trưởng Cục Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho rằng, thời gian qua, các DN Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó cải thiện dần khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Song, hơn 90% DN Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, cơ bản còn thiếu năng lực phát triển thương hiệu và không coi đây là một công cụ kinh doanh đúng nghĩa, với nhận thức chưa thực sự đầy đủ về vai trò quan trọng của thương hiệu…
Chính vì thế, ông Vũ Bá Phú chỉ ra rằng, những hạn chế đó làm cản trở thương hiệu Việt Nam tìm chỗ đứng ngay trên thị trường nội địa, trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam.
Toàn cảnh hội thảo.
Tại Hội thảo, các diễn giả đại diện cơ quan quản lý, đại diện các DN là những người tham gia trực tiếp trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ thực tiễn công tác của mình đã khái quát lại những năng lực cạnh tranh của thương hiệu và DN, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu và DN Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Theo Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng, DN đã triển khai thành công nhiều chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm vùng miền và thương hiệu Việt.
Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, DN nhận thấy, các sản phẩm Việt Nam mặc dù chất lượng và hương vị hấp dẫn nhưng còn nhiều yếu điểm như chưa xây dựng được thương hiệu, bao bì chưa bắt mắt… Đặc biệt, công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần