"Cởi trói" tư nhân, Cuba cải cách kinh tế lớn

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Nhật báo Granma, Hội đồng Bộ trưởng Cuba trong cuộc họp ngày 5/2 đã thông qua biện pháp được Bộ trưởng Lao động Marta Elena Feito công bố vào tháng 8/2020, qua đó cấp quyền cho hoạt động tư nhân trong hầu hết mọi lĩnh vực.

Hoạt động tư nhân - đã được cho phép ở Cuba từ năm 2010, và thực sự bùng nổ từ sự ấm lên trong quan hệ giữa Cuba và Mỹ vào cuối năm 2014 dưới thời Tổng thống Barack Obama - vẫn chỉ được giới hạn trong một danh sách các ngành do nhà nước quy định.
"Danh sách 127 hoạt động (được ủy quyền) trước đây đã bị loại bỏ", Bộ trưởng Lao động Cuba Marta Elena Feito tuyên bố hôm 6/2. "Trong số hơn 2.000 hoạt động mà công việc tư nhân được phép... chỉ 124 lĩnh vực bị hạn chế một phần hoặc toàn bộ", bà Feito nói thêm, "khu vực tư nhân tiếp tục phát triển... sẽ giúp giải phóng lực lượng sản xuất, là mục tiêu của cuộc cải cách này".
Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil nói trên Twitter rằng cuộc cải cách là "một bước quan trọng để gia tăng việc làm".
Hiện tại, hơn 600.000 người Cuba đang làm việc trong khu vực tư nhân, chiếm 13% lực lượng lao động trên hòn đảo 11,2 triệu người này. Họ chủ yếu làm việc trong lĩnh vực ẩm thực, vận chuyển và cho khách du lịch thuê phòng.
Tuy nhiên, các lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp trừng phạt gia tăng của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, cũng như bởi đại dịch Covid-19, dẫn đến việc nhiều chủ DN bị đình chỉ giấy phép.
"Đây là tin tốt và là một bước đi đúng hướng, dù đã phải mất quá nhiều thời gian để được chấp thuận", Ricardo Torres, một nhà kinh tế học từ Đại học Havana bình luận trên Twitter về quyết định mới của Cuba.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần