Còn 4.200 “điểm đen” tai nạn giao thông đường sắt
Kinhtedothi - Hiện nay cả nước vẫn còn tồn tại khoảng 6.000 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt. Trong số này, có khoảng 4.200 đường ngang dân sinh mở trái phép tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt - Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết.
Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, do tồn tại từ lịch sử, dọc hành lang đường sắt tuyến Bắc - Nam, người dân sinh sống hai bên rất nhiều nên rất khó đóng các đường ngang dân sinh mở trái phép.
Kinhtedothi - Hiện nay cả nước vẫn còn tồn tại khoảng 6.000 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt. Trong số này, có khoảng 4.200 đường ngang dân sinh mở trái phép tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt - Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết. Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, do tồn tại từ lịch sử, dọc hành lang đường sắt tuyến Bắc - Nam, người dân sinh sống hai bên rất nhiều nên rất khó đóng các đường ngang dân sinh mở trái phép.
![]() Từ đầu năm 2015 đến nay, cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn. (Ảnh: TTXVN) |
Ông Hoạch dẫn chứng, có nơi ban ngày nhân viên đường sắt đóng đường ngang dân sinh thì đêm người dân lại mở ra. Do vậy, muốn đóng các điểm giao cắt này phải mở đường gom tập trung cho người dân qua lại, nhưng việc này liên quan đến kinh phí giải phóng mặt bằng và cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Ông Hoạch cũng thừa nhận, ngành đường sắt "lực bất tòng tâm" bởi kinh phí để xử lý 6.000 điểm giao cắt đường ngang với đường sắt rất lớn cũng như cần chính quyền địa phương vào cuộc, tuyên truyền, thậm chí xử lý các hộ dân tự ý mở đường qua đường sắt. “Việc này cần phải có thời gian chứ không thể một sớm một chiều được. Hơn nữa, để bố trí đủ số lượng nhân viên gác, cảnh báo ở những điểm giao cắt với đường ngang dân sinh cũng lên tới con số rất lớn. Theo tính toán, mỗi điểm giao cắt cần khoảng 7 người để trực theo ca” - ông Hoạch nhìn nhận. Trước diễn biến phức tạp của tình trạng an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã có Công điện yêu cầu Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành vào cuộc, kiên quyết không để phát sinh thêm các đường ngang trái phép giao cắt đường sắt; xử phạt vi phạm giao thông khi đi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông đường bộ. Đối với các đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động ở khu vực đông dân cư, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu phải có cảnh giới, đảm bảo an toàn. Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1856/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, trong đó đưa ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020 phải xử lý được 6.000 điểm giao cắt với đường dân sinh. Đối với các điểm giao cắt đường quốc lộ với đường ngang dân sinh, kế hoạch đưa ra mục tiêu phải xây dựng các cầu vượt giao cắt lập thể, vượt đường sắt hoặc hầm chui qua điểm giao cắt. Giai đoạn 2011 - 2015 tập trung cho tuyến đường sắt Bắc-Nam và gia đoạn 2016 - 2020 tập trung cho tất cả các tuyến đường sắt trên cả nước. Cũng thời điểm đó, số kinh phí dự tính cần để xóa bỏ các điểm giao cắt đường ngang dân sinh khoảng hơn 4.000 tỷ đồng.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nhiều khu vực rét về đêm và sáng
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 18/1: Xe container kéo thi thể nạn nhân đi gần 60km sau tai nạn
- Chất lượng không khí Hà Nội đã cải thiện sau nhiều ngày ô nhiễm
- Huyện Ba Vì ra quân triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Tết
TAG:
-
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn: Phát triển TP Thủ Đức là một thách thức cực lớn, cần được chuẩn bị bài bản
Kinhtedothi - Việc thành lập TP Thủ Đức, thuộc TP Hồ Chí Minh là một vấn đề cực kỳ mới mẻ không chỉ về quản lý hành c...XEM THÊM -
Trường THPT Tân Dân nhận 13 giải vòng Cuộc thi "Vì An toàn giao thông Thủ đô trên internet" năm 2020
Kinhtedothi - Ngày 18/1, tại trường THPT Tân Dân (huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội), Ban Thư ký Chương trình truyền thông “...XEM THÊM -
Áp lực chống hạn vụ Xuân
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Xuân 2021 (từ 0 giờ ngày 12/1 đến 24 giờ 00 ngày 1...XEM THÊM -
[Điểm nóng giao thông] Thêm biển cấm, vi phạm vẫn tái diễn
Kinhtedothi - Ngày 21/12, báo Kinh tế & Đô thị có bài viết: “Nhiều phương tiện quay đầu nơi có biển cấm”, phản ánh tì...XEM THÊM -
Bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ Đại hội Đảng: Huy động tối đa nhân lực, phương tiện
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, công tác đảm bảo VSMT phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, từ khu vực tổ chứ...XEM THÊM -
Bất an vì xe quá tải ven Tỉnh lộ 421B
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 293, ngày 14/12/2020 có bài “Xe quá tải tung hoành trên tỉnh lộ 421B qua huyện ...XEM THÊM
-
Đề xuất tăng số lượng xe taxi: Không thể vội vàng
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất với Thường trực Thành ủy về việc tăng số lượng xe taxi trên địa bàn, nhằm đảm bảo sức cạnh tranh cho loại hình taxi truyền thống trong bối cảnh taxi công...18-01-2021 08:10
-
Thời tiết hôm nay 18/1: Hà Nội duy trì rét đậm 8 độ C, trời không mưa
Kinhtedothi - Hôm nay (18/1), khu vực Hà Nội nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8 - 11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 16 - 18 độ C, có nơi trên ...18-01-2021 06:01
-
Quảng Trị: Thiếu quan sát, xe máy đâm vào đuôi xe tải làm 2 người tử vong
Kinhtedothi - Công an huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết vào khoảng 13 giờ ngày 17/1, trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong tại chỗ.17-01-2021 20:11
-
Tai nạn nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh, 2 người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vừa xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Quảng Bình khiến 2 người tử vong tại chỗ.17-01-2021 20:10
-
Thời tiết xấu, sương mù dày đặc, cẩn trọng khi lái xe
Kinhtedothi - Thời tiết mưa rét khiến các tuyến đường đèo dốc có nhiều sương mù, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.17-01-2021 18:54
- Thành tích kinh tế Việt Nam giữa đại dịch ngập tràn báo chí quốc tế
- Chất lượng không khí Hà Nội đã cải thiện sau nhiều ngày ô nhiễm
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
- Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn: Phát triển TP Thủ Đức là một thách thức cực lớn, cần được chuẩn bị bài bản
- Nhà Panorama Mã Pí Lèng: Cải tạo không tuân thủ quy định
- Sóng Viettel tắc bụp giữa lòng Hà Nội
- Lễ nhậm chức của ông Joe Biden: Khác biệt nhất trong lịch sử
- Công tác nhân sự Đại hội XIII qua các hội nghị Trung ương Đảng khóa XII
- Bài học đắt giá về tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm