Bão Harvey và sự "đảo lộn" của ngành năng lượng Mỹ

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Siêu bão Harvey không chỉ gây đảo lộn cuộc sống của người dân Mỹ mà còn có thể khiến ngành năng lượng nước này kết thúc thời kỳ dư sản lượng.

Siêu bão Harvey không những gây đảo lộn cuộc sống của người dân Mỹ mà còn có thể khiến ngành năng lượng nước này kết thúc thời kỳ sản lượng dư thừa và giá thấp, ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu trong nhiều tuần.
 Một khu lọc dầu ở Texas, Mỹ
Cơn bão cấp 4 Harvey đổ bộ bang Texas ngày 26/8 gây ra trận lụt lớn khiến khả năng lọc dầu của các nhà sản xuất tại ở vùng Gulf Coast giảm 11,2%, tương đương 25% sản lượng dầu từ vùng Vịnh Mexico, và buộc mọi cảng ở dọc bờ biển Texas phải đóng cửa. Diễn biến này đã gây tình trạng đình trệ vận chuyển dầu vào và ra tại Corpus Christi – cảng xuất khẩu dầu thô hàng đầu của nước này, trầm trọng thêm dòng lưu chuyển của dầu do Houston Ship Channel đã tạm ngừng hoạt động tuần trước. Cơn bão cũng làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu và khí thiên nhiên ở vùng Vịnh Mexico và nội địa, khi các công ty năng lượng di tản các giàn khoan. Ngay trước khi cơn bão đổ bộ, Tập đoàn dầu lửa Conoco Phillips hôm 25/8 cho biết, đã tạm dừng tất cả hoạt động ở mỏ đá phiến Eagle Ford và di tản một số nhân viên ở vùng Vịnh Mexico, nơi sản xuất ra gần 20% sản lượng dầu ở Mỹ. Harvey là cơn bão lớn đầu tiên đe dọa nghiêm trọng đến vùng Gulf Coast của Mỹ trong vài năm trở lại đây. Cơn bão Gustav và Ike trong năm 2008, cũng như cơn bão Isaac trong năm 2012 đã khiến hoạt động sản xuất hơn một triệu thùng dầu ở Gulf Coast phải tạm ngừng hoạt động, theo EIA. Những cơn bão trên từng gây gián đoạn tạm thời đến hoạt động lọc dầu tại Mỹ. Để đáp ứng nhu cầu dầu khổng lồ của người Mỹ, hơn ba triệu thùng dầu thô đã được vận chuyển từ các nơi như Mexico, Colombia và Ả Rập Saudi tới khu vực Gulf Coast mỗi ngày, theo dữ liệu từ ClipperData. Bên cạnh đó, khu vực này còn xuất khẩu khoảng một triệu thùng dầu thô mỗi ngày tới các khách hàng ở nước ngoài. Harvey ảnh hưởng đến các giếng dầu mỏ, khí đốt từ ngoài biển đến trong đất liền. Các nhà sản xuất dầu trong khu vực Eagle Ford, phía nam Texas cũng buộc phải dừng một số hoạt động. Các cơ sở lọc dầu có thể dừng hoạt động trong một tháng nếu các bơm thoát nước bị ngập, theo Andrew Lipow - Chủ tịch hãng tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates LLC.
Giá các hợp đồng xăng tương lai trong phiên giao dịch sáng 28/8 đã tăng 7% - mức cao nhất trong hơn 2 năm qua tại châu Á và trong trong ba năm tại Mỹ, kể từ ngày 25/8. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NSW) ước tính lượng mưa ở Houston trong 48 giờ là 76cm và vẫn chưa thể để đánh giá toàn bộ thiệt hại Harvey gây ra cho cơ sở hạ tầng năng lượng tại khu vực. Harvey, cơn bão mạnh nhất 12 năm đổ bộ Mỹ, cũng gây ảnh hưởng lớn đến giao thông, buộc hai sân bay chính ở thành phố Houston phải đóng cửa. Bão đã làm ít nhất ba người thiệt mạng và con số còn chưa dừng lại. Quá trình đánh giá thiệt hại do bão Harvey gây ra sẽ cần nhiều ngày, nhiều tuần để hoàn tất. Bão vẫn còn gây mưa lớn khi di chuyển qua phía tây TP Houston, nơi có nhiều nhà máy hóa chất, khí đốt, dầu và ống dẫn. Theo giới phân tích, ảnh hưởng từ Harvey còn khiến Mỹ bị hạn chế nguồn cung dầu thô, xăng cùng những sản phẩm khác cho các nhà tiêu dùng trên toàn cầu, đẩy giá năng lượng tiếp tục tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần