Còn đó nỗi lo pháo lậu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Càng về cuối năm, hoạt động buôn bán pháo lậu càng “nóng” lên. Mặc dù các lực lượng chức năng đã đấu tranh, triệt phá hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu nhưng vì lợi nhuận cao cùng với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vẫn tìm mọi cách tuồn pháo vào nội địa để tiêu thụ khiến cuộc chiến chống pháo lậu thêm căng thẳng.

Công khai rao bán trên mạng

Là sản phẩm bị cấm bán trên thị trường nhưng bất chấp quy định, các loại pháo nổ vẫn được rao bán công khai trên mạng, đủ các mẫu mã và các loại giá. Trang facebook “Hàng hóa - Phụ kiện - Đồ chơi độc và lạ” có hàng chục ngàn lượt theo dõi đang hoạt động chuyên về cung cấp các loại pháo như pháo hoa, pháo diêm, pháo dây, pháo bi, pháo trứng. Lượng khách đặt hàng, khách tham khảo giá cũng rất nhộn nhịp. Cụ thể, giá cả các loại pháo được các đối tượng ngang nhiên rao bán trên các tài khoản nhóm, tài khoản cá nhân. Chủ tài khoản facebook “Ngọc Th” rao bán pháo hoa bệ 100 quả - 2 triệu đồng; pháo bệ 36 quả - 600 ngàn đồng; pháo tép 5m - 1,3 triệu đồng; pháo trứng - 40 ngàn đồng/quả… Tại tài khoản “Bán pháo các loại”, pháo khói được rao giá 100k/bịch; pháo banh - 50k/bịch; pháo bướm 30k/bịch; pháo cây bắn ra pháo hoa 50k/cây; pháo đại 50k/hộp…
Hai đối tượng Lộc và Sơn cùng số pháo lậu bị Công an quận Đống Đa phát hiện, bắt giữ.
Hai đối tượng Lộc và Sơn cùng số pháo lậu bị Công an quận Đống Đa phát hiện, bắt giữ.
Đó chỉ là điểm qua một số trang mạng xã hội quảng cáo bán pháo nổ công khai. Thực tế, có hàng chục các trang mạng khác cũng ngang nhiên buôn bán pháo lậu. Tìm hiểu của phóng viên được biết, cách thức mua bán của các đối tượng này chỉ là trao đổi qua điện thoại với từng khách hàng đơn lẻ. Với thủ đoạn cần mẫn bán nhỏ lẻ, các con buôn kích thích “ngòi nổ” đối với những người có nhu cầu, đặc biệt là giới trẻ, từ đó dễ dàng nhân rộng, gia tăng lượng người sử dụng pháo nổ.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm kinh tế và tham nhũng (Công an TP Hà Nội) cho biết, giá pháo bên Trung Quốc khá rẻ, một bánh pháo hoa chỉ từ 6 - 10 Nhân dân tệ (tương đương 20.000 - 35.000 đồng) nhưng khi được vận chuyển trót lọt vào sâu trong nội địa sẽ được bán với giá từ 100.000 - 300.000 đồng. Những quả pháo trứng ở bên kia biên giới có giá 3.000 đồng nhưng khi về Việt Nam đến tay người sử dụng đội lên 50.000 - 70.000 đồng, thậm chí là 100.000 đồng. Với mỗi kilôgam pháo được vận chuyển trót lọt, các đối tượng có thể thu lời bạc triệu…

Liên tiếp triệt phá

Việc phát hiện và xử lý các vụ buôn bán, vận chuyển pháo lậu hiện nay vẫn rất khó khăn, đặc biệt là hành lang pháp lý chưa đủ mạnh dẫn tới việc nhiều đối tượng vẫn “né” được trách nhiệm hình sự khi bị bắt. Tuy nhiên, thời gian qua, các lực lượng chức năng Hà Nội quyết tâm “đánh” mạnh pháo lậu để người dân được đón Tết an toàn.

 Ngày 14/12/2015, Công an quận Ba Đình đã bắt quả tang Vũ Cao Cường (SN 1988, trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) đang vận chuyển 46kg pháo nổ. Ngày 17/12/2015, Cơ quan CSĐT Công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cường về tội vận chuyển hàng cấm. Cường khai, vận chuyển số pháo nổ này từ khu vực biên giới phía Bắc tỉnh Lạng Sơn về Hà Nội để tìm mối tiêu thụ.

Tiếp đó, ngày 18/12/2015, qua công tác trinh sát, Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an quận Đống Đa phát hiện 2 xe taxi dừng đỗ tại khu vực phường Láng Hạ, quận Đống Đa có biểu hiện nghi vấn, các đối tượng vận chuyển 3 thùng hàng từ xe taxi mang BKS 12A - 032.60 sang xe taxi BKS 30U - 2558. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện bên trong các thùng hàng chứa hàng chục hộp pháo mang nhãn mác in chữ Trung Quốc. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng được làm rõ là: Hà Văn Lộc (SN 1989, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Đình Sơn (SN 1994, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Qua khai thác, 2 đối tượng khai nhận đã vận chuyển pháo từ Lạng Sơn về Hà Nội để tìm mối tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán. Cơ quan công an đã tiến hành kiểm đếm, giám định, số hàng trên gồm 83kg pháo, trong đó có 54 hộp pháo giàn loại 36 ống/hộp do Trung Quốc sản xuất. Hai đối tượng đã bị Cơ quan CSĐT - Công an quận Đống Đa khởi tố về hành vi vận chuyển hàng cấm.

Liên tiếp trong các ngày 22, 23, 25/12/2015 và 12/1/2016, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với các phòng cảnh sát kinh tế, cảnh sát môi trường bắt quả tang 4 vụ, 5 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ. Theo Cơ quan CSĐT - Công an huyện Gia Lâm, các đối tượng bị bắt trong 4 vụ án là người ở các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh và Hà Nội, đã mua gom pháo nổ từ biên giới Việt - Trung, tỉnh Lạng Sơn rồi vận chuyển về Việt Nam theo đường tiểu ngạch và lấy Hà Nội làm địa bàn trung chuyển bán đi các tỉnh lân cận…

Mới đây, ngày 21/1, tổ công tác Đội Cảnh sát Môi trường - Công an quận Long Biên phối hợp cùng Công an Đồn Bắc Đuống (huyện Gia Lâm) mật phục tại khu vực đường dẫn vào khu công nghiệp Ninh Hiệp; phát hiện và bắt quả tang Lường Văn Màu (SN 1998, trú tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) vừa xuống xe khách, mang theo túi “hàng” là pháo hoa nổ, trọng lượng hơn 18kg. Tại cơ quan công an, bước đầu Màu khai nhận được một người đàn ông tên Duy ở Lạng Sơn thuê vận chuyển số pháo này về Hà Nội với tiền công 3 triệu đồng. Ngày 25/1, Cơ quan điều tra - Công an quận Long Biên đã thực hiện lệnh bắt Màu để xử lý về hành vi vận chuyển trái phép hàng cấm.
Thống kê của Công an Hà Nội, từ ngày 16/11/2015 đến nay, các đơn vị nghiệp vụ đã tích cực phối hợp với Công an các quận, huyện tập trung trinh sát, điều tra, phát hiện và bắt giữ được 17 vụ với gần 20 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, thu giữ hàng trăm kilôgam pháo nổ các loại. Theo Văn phòng Cơ quan CSĐT, tính đến thời điểm này, Công an một số quận, huyện và Công an TP Hà Nội đã khởi tố 9 vụ, 10 bị can; xử lý hành chính 2 vụ với 2 đối tượng và đang xác minh, tiếp tục điều tra làm rõ thêm một số vụ liên quan đến mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ các loại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần