Con gái đã lấy chồng, thủ tục tặng riêng tài sản thế nào?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con gái tôi đã lấy chồng, nay tôi muốn làm hợp đồng tặng riêng tài sản cho con gái thì cần thủ tục gì?

Nguyễn Thị Minh,  quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Trả lời
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân & gia đình 2014, tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Theo đó, trong trường hợp này, chị muốn tặng riêng tài sản cho con gái thì đó là tài sản riêng của con gái chị.
Mặt khác, theo quy định tại Điều 457 Bộ Luật Dân sự 2015, hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.
Như vậy, nếu chị tặng tài sản cho riêng con gái, chỉ cần có sự thỏa thuận của hai mẹ con, không cần sự chứng kiến của người con rể. Tuy nhiên, trên thực tế, tài sản được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng rất khó để xác định đó là tài sản riêng hay tài sản chung khi phát sinh tranh chấp.
Do đó, trong trường hợp này, mẹ con chị nên ghi chi tiết việc “tặng cho riêng” vào hợp đồng tặng cho tài sản. Sau khi có hợp đồng ghi chi tiết việc “tặng cho riêng”, có thể yên tâm tài sản đó là tài sản riêng của con gái chị. Mặt khác, nếu con rể chị đồng ý, có thể yêu cầu cả hai vợ chồng cùng ra Phòng Công chứng làm giấy xác nhận đó là tài sản riêng của con gái chị.
Luật sư Nguyễn Hồng Quang Giám đốc Công ty Luật Hồng Quang, Hà Nội

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần