Cơn lốc Bitcoin: Cuộc chơi may ít, rủi nhiều

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiền kỹ thuật số mà tiêu biểu là Bitcoin lại trở thành đề tài nóng sốt khuynh đảo giới tài chính trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam bởi sự gia tăng đột biến nhưng cũng rớt thảm nhanh chóng.

Sau một ngày tăng lên mức kỷ lục 7.600 USD, giá Bitcoin ngày 7/11 đã giảm xuống dưới ngưỡng 7.000 USD.

Nguy cơ bong bóng tiền ảo

Sự sụt giảm này bắt đầu vào khoảng 2 giờ sáng (giờ Việt Nam) và đạt mức 6.932,43 USD vào lúc 6 giờ 20 sáng. Như vậy, chỉ sau một ngày lập đỉnh mới, giá Bitcoin đã lao dốc hơn 600 USD chỉ riêng trong ngày, đây là mức sụt giảm lớn nhất của giá Bitcoin trong hơn một tuần qua.

Chị Nguyệt Minh, ở quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, chị đầu tư mua Bitcoin trị giá 800 triệu đồng, nhưng trong đó hơn một nửa là tiền đi vay. Vài ngày trở lại đây, tiền ảo Bitcoin đã giảm giá khá mạnh trên thị trường, chị Nguyệt lao đao khi lỗ mất gần 30 triệu chỉ trong 2 ngày.
Hiện, rất nhiều người lao vào kinh doanh đồng tiền ảo này một cách say mê, thậm chí họ còn lập ra hội, câu lạc bộ, diễn đàn… góp tiền mở quán cà phê để có thể cùng nhau chia sẻ thông tin, lôi kéo thêm nhiều người tham gia. Nhiều người lãi lớn, nhưng cũng có người thiệt hại nặng nề.

Bitcoin khởi đầu năm nay ở mốc 973 USD, song tăng lên 7.600 USD hôm 6/11, tăng 750% trong 10 tháng. Giới chuyên gia vẫn đang tranh cãi về Bitcoin, song một số lãnh đạo DN hàng đầu như Warren Buffett, Jamie Dimon hay Robert Shiller thì cảnh báo Bitcoin là bong bóng và có nguy cơ "vỡ trận".
Kỳ vọng hay ảo mộng?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo việc Bitcoin và các loại tiền ảo không phải là phương tiện thanh toán tại Việt Nam. Từ năm 2018, người cố tình sử dụng sẽ bị xử phạt lên tới 200 triệu đồng, và truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi Đại học FPT tuyên bố sẽ chấp nhận thu học phí bằng Bitcoin. Động thái này chính thức đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia giới hạn hoặc cấm hoàn toàn việc trao đổi và sử dụng tiền ảo.

Không sử dụng thanh toán được, vậy còn cách đổi Bitcoin sang tiền mặt như thế nào là câu hỏi khá phổ biến mà người chơi Bitcoin nào cũng quan tâm hàng đầu. Hầu hết các trang ví Bitcoin đều chưa hỗ trợ quy đổi Bitcoin sang tiền Việt Nam và rút trực tiếp về tài khoản ngân hàng. Vì vậy, để thực hiện giao dịch chuyển sang tiền mặt, người dùng Bitcoin phải tham gia các sàn giao dịch trung gian. Hiện, việc giao dịch chuyển đổi Bitcoin thành đồng Việt Nam chủ yếu được thực hiện trên sàn Remitano, Localbitcoins. Tuy vậy, các trang web này không có tính pháp nhân ở Việt Nam cũng như không có pháp nhân ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Chị Nguyễn Hằng, một trong những người tham gia tiền ảo thừa nhận: “Khó có thể lấy được tiền thật từ tiền ảo. Vì thế, tôi chỉ tham gia với gói thấp nhất là 16 triệu đồng để thử vận may của mình. Tôi cũng đã xác định, số tiền đó có thể sẽ mất bởi quá nhiều rủi ro”.

Bitcoin không phải là tiền, nó chỉ là một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo) và được một bộ phận “chơi”, được tạo ra và vận hành khuyếch trương dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng internet ngang hàng. Người chơi đồng tiền này không được pháp luật bảo vệ. Vì thế, nếu có tranh chấp, kiện tụng xảy ra trong quá trình giao dịch, người chơi hoàn toàn “ôm” nợ một mình. 

TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần