Còn nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả tổ chức triển khai Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP) của ngành NN&PTNT Hà Nội vừa kết thúc cho thấy, vẫn còn rất nhiều vấn đề đáng lo ngại về chất lượng nông lâm thủy sản. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được đánh giá là còn khá nương nhẹ.

Nhằm giám sát, cảnh báo sớm nguy cơ an toàn thực phẩm, trong tháng 5/2020, các cơ quan chức năng thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội đã tiến hành lấy 485 mẫu sản phẩm nông lâm sản và thủy sản. Qua phân tích, đã phát hiện 37 mẫu (thịt, rau, thủy sản...) không đạt các chỉ tiêu an toàn, chiếm đến 7,6% tổng số mẫu.
Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị điện máy HC. Ảnh: Hoài Nam
Trong Tháng hành động Vì ATTP, lực lượng thanh tra ngành nông nghiệp cũng đã tổ chức kiểm tra 114 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản. Qua giám sát, phát hiện tới 34 trường hợp có vi phạm, chiếm gần 1/3 tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra.
Mặc dù số lượng cơ sở có vi phạm rất lớn tuy nhiên công tác xử lý của các cơ quan chức năng dường như còn khá nương nhẹ. Cụ thể, trong tổng số 34 cơ sở có vi phạm, ngành nông nghiệp chỉ ban hành quyết định xử phạt đối với 4 đơn vị, với tổng số tiền là 20 triệu đồng. Các trường hợp còn lại chỉ bị các cơ quan chức năng cảnh cáo, nhắc nhở. Trong đó, có các lỗi vi phạm được đánh giá là nghiêm trọng như: Sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không bảo đảm điều kiện trong sản xuất, kinh doanh; hàng hóa, nông sản không đủ thông tin truy xuất trên nhãn mác…
Về phía quận, huyện, thị xã, trong Tháng hành động Vì ATTP, các địa phương đã phối hợp với đơn vị chức năng thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội tiến hành kiểm tra 1.025 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, nông sản, thực phẩm. Trong tổng số 28 trường hợp bị xử lý, các cơ quan chức năng liên ngành kiến nghị xử phạt 17 trường hợp, với tổng số tiền 40,6 triệu đồng; còn lại 11 trường hợp chỉ bị nhắc nhở, cảnh cáo.
Liên quan đến vấn đề xử phạt vi phạm ATTP, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, đây vẫn sẽ là công tác được ngành nông nghiệp quan tâm, tập trung trong thời gian tới. Theo đó, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương tăng cường xử phạt các trường hợp có vi phạm dù là nhỏ nhất để tạo sức răn đe.
Nhằm tăng cường công tác ATTP những tháng cuối năm, ông Tường đề xuất UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiện toàn bộ máy quản lý, chế biến, thương mại nông sản từ tuyến TP đến từng xã, phường, thị trấn. Việc phân công, phân cấp rõ ràng sẽ giúp bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Về phía Sở NN&PTNT Hà Nội, sẽ tiếp tục đào tạo, tập huấn nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công tác quản lý ATTP các cấp.