Còn sức lực, còn cống hiến

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyện suốt đời học tập và làm theo Bác, hơn 20 năm qua, ông Trần Đình Lương (SN 1949), nguyên Bí thư chi bộ, nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã nỗ lực không mệt mỏi, chắp cánh cho ước mơ làm giàu chính đáng của hàng trăm người dân.

Ông Trần Đình Lương.

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng thôn 8, xã Hát Môn, ông Trần Đình Lương kể, ông mang quân hàm thượng sĩ quân y, sau những năm tháng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, năm 1974, ông xuất ngũ và tham gia công tác tại Trạm y tế xã Hát Môn cho tới khi nghỉ hưu vào năm 1994. Cũng từ đó, ông được tín nhiệm bầu vào HĐQT QTDND Hát Môn với chức danh là Giám đốc điều hành từ năm 1995 - 2006, từ năm 2007 đến tháng 4/2017 là Chủ tịch HĐQT kiêm Bí thư chi bộ QTDND. Ông chia sẻ, hoạt động của QTDND Hát Môn những năm 1995 tới trước năm 2000 còn nhiều khó khăn,  nhưng với phương châm “nói đi đôi với làm”, tâm niệm học Bác ở tinh thần tự học, học suốt đời, ông Lương đã mua, mượn sách vở, tài liệu, nghiên cứu, tìm hiểu. Sau những nỗ lực không mệt mỏi, tự thân vận động, ông đã từng bước gây dựng QTDND phát triển và nhận được nhiều sự tin tưởng, đồng thuận của người dân địa phương.
Không chỉ tự mình học tập, nâng cao kiến thức, ông Lương cũng là "thuyền trưởng" luôn nỗ lực xây dựng đoàn kết nội bộ. Ông đã sát cánh cùng những người đồng nghiệp kiểm tra, đôn đốc, nêu cao tấm gương về sự trung thực, liêm chính, gần gũi và không gây phiền hà cho Nhân dân; kiểm tra, thẩm định kỹ càng trước khi cho vay vốn. Ông cũng tìm ra các mô hình, cách thức quản lý mới, phù hợp, phục vụ Nhân dân tốt nhất, nhiều nhất và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực... “Để nguồn vốn tăng lên, tôi đã vận động các anh chị em cán bộ QTD hãy là những người đầu tiên tham gia góp vốn, từ đó phương thức ấy được nhân rộng và QTDND đã có được nguồn vốn đảm bảo” - ông Lương nhớ lại.
Với cách làm đó, đến nay, Quỹ quản lý nguồn vốn lên đến 106 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ hơn 4 tỷ đồng, còn lại là vốn lưu động tại chỗ. Những năm qua, Quỹ đã cho vay vốn 550 lượt thành viên giúp Nhân dân sản xuất, kinh doanh dịch vụ, phát triển nông nghiệp là 60 tỷ đồng. Nhờ đó, hàng nghìn lao động tại đây đã có công ăn, việc làm ổn định. Đặc biệt, nhiều năm qua, Quỹ hoàn toàn không có nợ xấu, nợ quá hạn. Điều đáng nói, không chỉ giúp người dân xã Hát Môn, Quỹ còn đồng hành cùng bà con xã Thượng Cốc vay vốn chăn nuôi hàng ngàn con trâu, bò, hàng vạn con lợn, cung cấp thực phẩm ra thị trường, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới...
Bằng những công việc thực tế, hiệu quả, với thành tích đã đạt được, QTDND Hát Môn và ông Lương được cấp trên tặng nhiều bằng khen và những phần thưởng cao quý khác.
Mang trong mình tinh thần của một người lính, quan niệm “còn sức lực là còn cống hiến”, hiện ông Lương đảm nhiệm vai trò của người cán bộ Hội cựu chiến binh. Dù không còn công tác tại Quỹ, nhưng ông mong muốn và hy vọng, lớp trẻ đi sau luôn học tập và làm theo lời Bác, đoàn kết, nhất trí một lòng, không ngừng đổi mới, hết lòng vì Nhân dân phục vụ.         

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần