Con tin người Đức bị nhóm khủng bố Philippines hành quyết

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một con tin người Đức đã bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf tại Philippines hành quyết sau khi khoản tiền chuộc 600.000 USD không được nộp đúng hạn.

Nhóm khủng bố đăng đoạn video hành quyết con tin Jurgen Kantner lên mạng xã hội. Ông Jesus Dureza - Cố vấn Tổng thống Philippines về tiến trình hòa bình cho biết, cơ quan chức năng đã cố gắng hết sức để cứu con tin Kantner, 70 tuổi, bị giam giữ ở hòn đảo Jolo, Philippines.
 Con tin người Đức Kantner.
Ông Kantner bị bắt hồi tháng 11/2016. Nhóm khủng bố đã cảnh báo sẽ chặt đầu người đàn ông 70 tuổi này nếu không nhận đủ tiền chuộc trước 15h ngày 26/2.
Chính phủ Philippines chỉ trích vụ hành quyết này và sẽ áp dụng mọi biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ giết chóc nhằm vào người vô tội.
Năm ngoái, Abu Sayyaf đã bắt cóc 4 con tin, trong đó 2 con tin người Canada bị hành quyết. Nhóm khủng bố Abu Sayyaf chủ yếu thực hiện các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc nhưng trong những năm gần đây được cho là đã tiếp xúc với các thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm củng cố vị trí trong khu vực Đông Nam Á. Nhóm này cũng đã tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Nhóm này đã gây ra bất ổn ở miền Nam Philippines trong nhiều năm qua và thu được hàng chục triệu USD từ các khoản cướp bóc và bắt cóc đòi tiền chuộc.
Aby Sayyaf sử dụng tiền để mua vũ khí, tàu thuyền công suất lớn và thiết bị dẫn đường hiện đại, cho phép nhóm này trốn tránh được sự truy lùng của cơ quan chức năng và thực hiện các phi vụ cướp bóc hoặc bắt cóc con tin trên biển.