Còn tình trạng “quá nhiều đoàn công tác tập trung vào một số tỉnh”

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những hạn chế được Uỷ ban Dân tộc thẳng thắn nhìn nhận trong báo cáo kết quả công tác năm 2019 được ban hành mới đây.

 Đoàn công tác của Uỷ ban Dân tộc giám sát chất lượng một công trình nước sạch 
Theo Uỷ ban Dân tộc, với sự quan tâm, đầu tư lớn của Đảng, Chính phủ, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2019 tiếp tục có nhiều đổi thay tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực giảm trung bình khoảng 2,5%; các huyện nghèo giảm 4%. 
Cơ sở hạ tầng vùng dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục được đầu tư. Công tác chăm sóc sức khoẻ ngày một tốt hơn. Bản sắc văn hoá dân tộc được bảo tồn và phát huy. Anh ninh trật tự được đảm bảo góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội… 
Mặc dù vậy, Uỷ ban Dân tộc cũng thẳng thắn nhìn nhận nhiều hạn chế, vướng mắc cần tập trung khắc phục. Đầu tiên là việc triển khai các chính sách dân tộc còn nhiều bất cập. Các bộ, ngành liên quan chưa bố trí đủ và đồng bộ nguồn lực thực hiện các chính sách, gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai.
Công tác nắm bắt, theo dõi tình hình vùng dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc của một số bộ ngành, địa phương chưa thường xuyên. Một số chương trình, dự án phối hợp thực hiện giữa các bộ ngành, địa phương còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. 
Đặc biệt, theo đánh giá của Uỷ ban Dân tộc, hiện vẫn còn tình trạng có quá nhiều đoàn công tác, nhất là các vụ, đơn vị trực thuộc, tập trung vào một số tỉnh (Nghệ An, Sơn La, Thái Nguyên, Quảng Ninh…) gây khó khăn cho các địa phương. Trong khi đó, đối với một số tỉnh, TP thì lại ít được kiểm tra, giám sát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần