Chuyên gia nhận định: Còn ưu tiên điều chỉnh quy hoạch “vị trí sinh lời”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội thảo “60 năm ngành xây dựng với sự nghiệp phát triển Việt Nam” diễn ra sáng 22/4, các chuyên gia nhận định: “Việc lập, phê duyệt quy hoạch đô thị của chúng ta cơ bản khá chặt chẽ. Song, quy trình thay đổi, điều chỉnh quy hoạch lại đơn giản, thậm chí tùy tiện, ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị bất động sản tại khu vực đó”.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá công tác quy hoạch và phát triển đô thị 60 năm qua đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, còn những mặt hạn chế như chất lượng lập quy hoạch. Tức, khi tính toán, dự báo số liệu đưa ra mục tiêu nội dung, quy trình chưa phù hợp với điều kiện kinh tế cụ thể của đất nước, dẫn đến tính khả thi chưa tốt. Về lâu dài, phải tổ chức rà soát các quy hoạch đô thị gắn với đảm bảo giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý quy hoạch đô thị, nhất là trong xây dựng các khu đô thị mới.
Trong bài tham luận của mình, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam phản biện, những thay đổi điều chỉnh quy hoạch của khu vực đô thị cũ còn có thể có lý do nhưng điều chỉnh, tăng thêm dân cư vào các khu đô thị mới vừa được quy hoạch 5, 10 năm trước, khó hợp lý.

“Những điều chỉnh quy hoạch này làm giảm sút điều kiện sinh hoạt, đi lại của cộng đồng cư dân trước khi điều chỉnh mà còn làm giá cả bất động sản giảm sâu. Điều đó có nghĩa, Nhà nước có thể thu thêm được tiền từ việc điều chỉnh, nhà đầu tư mới có thể có thêm lợi nhuận. Song, giá nhà của người dân giảm do điều chỉnh, dân phải gánh, không được bồi thường”, ông Nguyễn Mạnh Hà phân tích.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, các khu vực nhạy cảm đô thị, đặc biệt là bán đảo Sơn Trà chưa có quy hoạch tổng thể và thiết kế đô thị dẫn đến sự lung túng trong quản lý. Việc phát triển nóng gần 20 năm đã tạo nên một diện mạo Đà Nẵng mới. Song do thiếu kiểm soát về quy mô, ranh giới khiến cho cấu trúc đô thị có phần bất ổn, sử dụng tỷ lệ lớn đất đai dành cho chức năng ở. Hiện Đà Nẵng đang tập trung cải tạo một số khu đô thị cũ thuộc quận Hải Châu, Thanh Khê… Các khu vực nông thôn cận đô thị được hình thành các khu đô thị mới, khu đô thị tái định cư.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tham luận tại hội thảo.
Riêng với công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thẳng thắn: “Vần đề nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân học sinh sinh viên các đối tượng chiếm phần lớn dân số Thủ đô vẫn là thách thức lớn. Việc phát triển thị trường nhà ở cho thuê cũng là khó khăn không nhỏ của Hà Nội. Từ thực tế đó, Hà Nội đang tập trung thực hiện đặt hàng xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư tại 16 dự án mới, đáp ứng nhu cầu tái định cư đến năm 2030 và các năm tiếp theo. Song song, thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển 5 khu nhà ở xã hội tập trung”

Liên quan câu hỏi làm thế nào để nâng cao được hiệu lực, hiệu quả quản lý đô thị, các chuyên gia đồng tình cần tăng cường việc thanh, kiểm tra. Quy hoạch và các quy định quản lý đô thị cần được đặt trong hệ thống phối hợp toàn diện với nhiều ngành liên quan. Ví như nhu cầu phát triển cơ sở vật chất của các ngành là dữ liệu đầu vào cho việc nghiên cứu lập quy hoạch. Các ý đồ tổ chức không gian đô thị - sản phẩm đầu ra của quy hoạch cần nắm bắt, phản hồi từ các ngành để tuân thủ quy hoạch được duyệt. Như mới, quy hoạch không sát, riêng rẽ, chồng chéo hoặc quy hoạch có tính hình thức chiếu lệ mới mong chấm dứt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần