Condotel “vào guồng” cuộc đua lợi nhuận

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi thế về thiên nhiên, cùng những cải thiện về cơ sở hạ tầng, giao thông đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước.

 Du lịch phát triển làm gia tăng nhu cầu lưu trú của khách du lịch tại những thành phố biển chủ đạo như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, đồng thời là động lực để các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đi vào khai thác nhiều hơn. Không còn xa lạ với những sản phẩm nghỉ dưỡng đơn thuần như khách sạn, resort, nay thị trường có thêm mối quan tâm mới mang tên condotel – một sản phẩm lai giữa căn hộ và khách sạn, mà chủ sở hữu có thể vừa được sử dụng để nghỉ dưỡng vừa có thể cho thuê lại.

  Điểm cộng của đầu tư condotel hiện nay là mức cam kết sinh lời hiện nay cao hơn so với các kênh đầu tư khác.
Theo dự đoán của bà Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, quý II/2017 sẽ là giai đoạn vàng để kiểm chứng sức hấp thụ của loại hình này và các condotel giá tầm trung sẽ được tiêu thụ tốt hơn. Sự hứng khởi của giới đầu tư trước thời điểm mùa hè sắp đến là minh chứng cho sự bứt phá mạnh mẽ của sản phẩm căn hộ và khách sạn. Tuy nhiên, cạnh tranh giữa cái dự án vì thế cũng trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết, các chủ đầu tư liên tục tung ra các chính sách hấp dẫn để thu hút đầu tư và nhà đầu tư đang gặt hái nhiều lợi ích.

Những cái tên “đẳng cấp” của loại hình condotel như Cocobay (Đà Nẵng), Ariyana Smart Condotel (Nha Trang), Vinpearl Rivefront (Đà Nẵng); Vinpearl Empire (Nha Trang), Movenpick Resort Cam Ranh Bay (Khánh Hoà)... với các mức lợi nhuận được cam kết cao nhất đến thời điểm này khiến thị trường sôi sục hơn.

Mới đây nhất, Empire Group – chủ đầu tư của Cocobay– dự án bất động sản đình đám bậc nhất thị trường hiện nay đã quyết định đảm bảo cho khách hàng mức cam kết với tỷ lệ tối thiểu 12%/năm, một con số gây “choáng” cho không ít nhà đầu tư. Thông tin đơn vị này đưa ra khẳng định, khi đầu tư căn hộ tại Coco Ocean Resort Đà Nẵng, chủ đầu tư sẽ cam kết thuê lại với mức lãi suất tối thiểu 12%/năm trên giá trị căn hộ (chưa VAT và phí bảo trì) trong vòng 8 năm. Trong khi đó, ở dự án Vinpearl Rivefront (Đà Nẵng), mức lợi nhuận mà khách hàng đạt được cũng cao không kém với 10%/năm trong vòng 5 năm.

Tại thị trường Nha Trang, đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh chủ đầu tư dự án Ariyana Smart Condotel chỉ đưa ra mức lợi nhuận 8%/năm, thu hồi 40% vốn trong 5 năm đầu (8%/năm). Từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng sẽ được chia sẻ 30% doanh thu cho thuê. Với “cơ chế” chia lợi nhuận linh hoạt, nhà đầu tư sẽ hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm.

Dù vậy, theo đánh giá của giới đầu tư sành sỏi thực tế, tại một thị trường du lịch biển trọng điểm nhất Việt Nam, thu hút hàng triệu khách quốc tế hàng năm như Nha Trang, thì mức lợi nhuận 8%/ năm chỉ là “trường hợp an toàn nhất”. Bởi, công suất cho thuê cũng như giá thuê phòng ngày càng có xu hướng tăng cao. Do vậy, từ năm thứ 6 trở đi, tỷ suất lợi nhuận có thể lên tới 12%/năm và nếu cộng cả những ngày nghỉ miễn phí, thì tỷ suất lợi nhuận tạm tính mà nhà đầu tư nhận được lên đến 15%/ năm. Với mức tỷ suất lợi nhuận tăng dần ổn định qua các năm như thế, thì chưa đến năm thứ 10, khách hàng đã thu hồi vốn đầu tư.

Nếu so sánh với các kênh đầu tư khác thì rõ ràng đầu tư condotel đang có ưu thế hơn. Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện chỉ từ 5-7%, đầu tư vàng, ngoại tệ hay chứng khoán rủi ro vì thị trường biến động liên tục. Đó là chưa kể nhà đầu tư condotel có thể thu lời từ khả năng tăng giá bất động sản trong tương lai.

Mặc dù condotel gia nhập thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam được khoảng gần 5 năm, nhưng năm 2016 mới thực sự tạo sóng khi các chủ đầu tư tên tuổi công bố dự án. Đây là bước đầu tiên thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng là người có mức thu nhập trung lưu, có nhu cầu nghỉ dưỡng định kỳ và đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Năm 2017, bức tranh thanh khoản condotel sẽ rõ nét hơn khi mà rất nhiều dự án dự kiến bàn giao trong năm sau. “Những sản phẩm condotel có giá từ 1,5 tỷ - 3 tỷ đồng với diện tích linh hoạt từ khoảng 40 đến gần 80 m 2 sẽ được săn đón nhiều nhất do hợp túi tiền người mua”, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần