Công an Đà Nẵng trắng đêm làm căn cước gắn chíp cho dân

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 23 giờ đêm, phòng cấp Căn cước công dân gắn chíp (CCCD) ở Trung tâm hành chính quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) vẫn đông người. Nhiều người dân nóng lòng chờ đợi đến lượt mình lăn tay, chụp ảnh... Anh em cán bộ công an ai cũng mệt nhoài nhưng thái độ đều vui vẻ, nỗ lực phục vụ dân.

Làm việc đến 3 giờ sáng

Những ngày qua, Công an TP Đà Nẵng tại tất cả các quận, huyện đồng loạt ra quân làm CCCD cho người dân. Để đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao đến ngày 30/6 sẽ hoàn thành cấp CCCD cho hơn 900.000 người dân trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng phải tăng ca, làm xuyên đêm.
Công an Đà Nẵng làm thủ tục cấp căn cước cho công dân là tăng, ni và huynh trưởng gia đình Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Nẵng.  
Tại chùa Pháp Lâm (số 574, Ông Ích Khiêm, phường Nam Dương, quận Hải Châu; địa điểm cấp CCCD cho tăng, ni và huynh trưởng gia đình Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Nẵng) lúc 21 giờ đêm 22/3, phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi nhận không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng. Ở những hàng ghế phía ngoài, rất đông người ngồi đợi đến lượt gọi tên vào thực hiện thủ tục cấp CCCD. Đồng hồ sắp điểm 22 giờ nhưng vẫn còn người đến làm căn cước.
Chị Ngô Thị Hoa (ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho biết, mặc dù phải đợi khá lâu mới đến lượt mình nhưng không có gì phải phiền hà cả, vì các cán bộ công an mới là những người vất vả hơn. “Các anh chị công an ở đây rất vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp căn cước. Tôi còn được các anh công an sửa tóc để chụp hình cho đẹp”, chị Hoa vui vẻ cho biết.
Ông Trần Văn Hồng - Ủy viên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm ơn lãnh đạo UBND TP, Công an TP Đà Nẵng và đặc biệt là đội làm CCCD đã tận tụy phục vụ dân, giải đáp tất cả mọi thắc mắc đối với tu sĩ, cư sĩ Phật tử trong quá trình làm căn cước”.
Công an quận Thanh Khê cấp CCCD cho người dân vào đêm 22/3.  
Trung tá Phạm Thị Diệu Thúy - Đội phó Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý và cấp CMND, CCCD và các giấy tờ đi lại khác (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Công an TP Đà Nẵng) cho biết: “Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an TP, chúng tôi lưu động làm CCCD cho các chức sắc tôn giáo và sở, ban ngành, trường học. Trong quá trình làm không có khó khăn gì bởi người dân cũng thấu hiểu và ủng hộ chính sách cấp này. Chúng tôi chia ca làm căn cước cho dân từ 7 giờ sáng đến 23 giờ 30. Tuy nhiên, sau khi về đơn vị anh chị em còn phải hoàn thiện khâu nhập dữ liệu nên phải mất thêm rất nhiều thời gian”.
Nhưng vất vả hơn chính là những cán bộ chiến sĩ làm CCCD cho người dân thuộc công an các quận huyện, bởi số lượng rất đông và chỉ tiêu thực hiện cao.
22 giờ 30 cùng đêm 22/3, phóng viên Kinh tế & Đô thị đến địa điểm cấp CCCD ở Trung tâm Hành chính quận Thanh Khê. Dù trời khuya mưa lạnh nhưng căn phòng cấp CCCD vẫn đông kín người. Cán bộ chiến sĩ công an mướt mồ hôi thực hiện những công đoạn cấp căn cước cho khoảng gần cả trăm người dân. Trời dần về khuya nhưng vẫn còn có người đến làm căn cước.
Nhận giấy thông báo đến làm CCCD lúc 21 giờ nhưng đến hơn 22 giờ, ông Phạm Văn Bình (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) vẫn chưa đến lượt gọi tên. Phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ nhưng ông Bình không hề khó chịu. “Người dân chúng tôi chờ đợi lâu cũng mệt mỏi nhưng phải thông cảm cho các anh, chị công an, họ làm không kịp việc mà”, ông Bình nói.
Hơn 23 giờ đêm 22/3, căn phòng cấp CCCD tại Trung tâm Hành chính quận Thanh Khê vẫn còn đông người dân chờ đợi đến lượt.
Hơn 23 giờ đêm nhưng căn phòng làm CCCD vẫn còn hơn chục người dân ngồi chờ đợi đến lượt. Đại úy Phạm Thị Trang - Tổ trưởng Tổ CCCD Công an quận Thanh Khê, nói: “Anh em phải tăng tốc làm nhanh nhất có thể để người dân còn về nghỉ ngơi ngày mai đi làm. Nhưng không phải giải quyết hết chừng này hồ sơ cho dân là chúng tôi xong việc và được nghỉ đâu. Mọi người phải làm việc đến tận 2  3 giờ sáng vì còn hoàn thiện dữ liệu cập nhật lên hệ thống”.

Vì dân phục vụ

Tại điểm làm CCCD ở Trung tâm hành chính quận Thanh Khê đêm 22/3, tổ cán bộ chiến sĩ có gần chục người. Họ phân công nhau thực hiện từng công đoạn từ khâu gọi tên thứ tự người dân theo phiếu đã phát, xác minh lý lịch đến lăn tay, chụp ảnh và lưu hồ sơ.
Để có thể đạt chỉ tiêu hơn 350 hồ sơ mỗi ngày, các cán bộ chiến sĩ phải làm việc cật lực, không ngơi nghỉ. Cũng có những trường hợp người dân khó chịu vì chờ đợi lâu hay khúc mắc hồ sơ, nhưng các cán bộ tận tình giải thích, giải quyết nên họ đều thông cảm.
Hơn 23 giờ, họ chia nhau tranh thủ lót dạ bằng ổ bánh mì, uống nhanh hộp sữa rồi lại vào bắt tay phục vụ dân.
Cán bộ, chiến sĩ Tổ CCCD Công an quận Thanh Khê tranh thủ lót dạ lúc 23 giờ đêm.
“Anh em trong tổ nam có, nữ có. Ca làm việc buổi sáng bắt đầu lúc 5 giờ 30. Ca đêm thì phải có mặt ở cơ quan từ 12 giờ trưa và làm đến 3 giờ sáng vẫn còn giải quyết hồ sơ cho dân. Sau đó, anh em còn xử lý thẻ để truyền dữ liệu lên hệ thống. Có đêm mọi người 3 rưỡi sáng mới xong việc. Nhiều chị em có con nhỏ như tôi phải làm ca đêm rất vất vả, nhưng với tinh thần vì dân phục vụ, ai cũng phải cố gắng thu xếp để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, đại úy Phạm Thị Trang chia sẻ.
Cán bộ cấp CCCD Công an quận Thanh Khê tận tình phục vụ dân.
Trong những phút nghỉ ngơi hiếm hoi, anh em tổ làm CCCD trêu đùa nhau vui vẻ để tiếp thêm năng lượng. Đại úy Trang hỏi đố vui tôi: “Bọn em đùa với nhau trở thành gấu Panda hết rồi. Anh biết vì sao không?”. Vừa hỏi xong, đại úy Trang quệt ngón tay vào vết thâm quầng dưới mắt, rồi cười vui vẻ. Tôi chợt để ý và thấy ai cũng mắt thâm quầng vì thức khuya nhiều đêm rồi. Và, họ còn phải thức khuya làm việc như thế nhiều đêm nữa để hoàn thành một khối lượng khổng lồ hồ sơ cấp căn cước cho người dân.

Với những trường hợp công dân ngoại tỉnh muốn làm CCCD, về nguyên tắc dù tạm trú, hay thường trú đều được cấp. Tuy nhiên, theo trung tá Phạm Thị Diệu Thúy, đến thời điểm hiện nay dữ liệu người ngoại tỉnh vẫn chưa có, khi nào Bộ Công an chuyển dữ liệu về mới cấp được. Hiện tại, Công an TP Đà Nẵng mới thực hiện cấp CCCD cho công dân Đà Nẵng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần