Công an Hà Đông xử phạt nhiều trường hợp không chấp hành quy định cách ly xã hội

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, lực lượng công an trên địa bàn Hà Đông đã tích cực vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền và xử phạt những những trường hợp vi phạm quy định về PCDB.

Rà soát nhanh các đối tượng liên quan đến Covid-19
Nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19, thời gian qua Công an quận Hà Đông đã huy động 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia PCDB Covid-19, với 612 người trực tiếp tham gia. Cơ quan công an đã tiến hành rà soát nhanh những đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài đi từ nước ngoài, vùng dịch đến địa bàn; đối tượng người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn. Trên cơ sở đó, phân loại, đưa vào diện cách ly những trường hợp tiếp xúc với người nhiễm Covid-19, tiếp xúc gần F1, F2…
 Công an Hà Đông tích cực tuyên truyền và kiểm tra xử phạt tại các tuyến đường.

Đến nay, quận rà soát được 1.220 người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn. Trong đó, 1 trường hợp người nước ngoài quốc tịch Mỹ, có biểu hiện ho rát họng, kết quả xét nghiệm nhanh ngày 8/4 âm tính với SARS-COV-2, đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông.
Cùng với đó, số người Việt Nam cư trú trên địa bàn hiện đang trong diện cách ly là 512 trường hợp, và 12 trường hợp không phải là công dân Hà Đông đang cách ly trên địa bàn, 117 trường hợp là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai hiện đang cách ly tập trung tại Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La. Trong đó, 1 chiến sỹ công an là cán bộ đội An ninh, cư trú tại Khu đô thị Thanh Hà, Cự Khê, Thanh Oai, do ở gần với 2 trường hợp mắc Covid-19 nên đang được cách ly tại nhà.
Trên địa bàn quận Hà Đông ghi nhận 1 trường hợp là công dân Việt Nam có kết quả dương tính SARS-COV-2 đã được chữa khỏi bệnh. Hiện vẫn còn 1 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 254. Đó là: Anh Trần Xuân G (hộ khẩu tại Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội). Anh G làm nghề xe ôm công nghệ và là bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Thận Trung ương có sử dụng chung máy chạy thận với bệnh nhân số 254.
 Những người ra đường không đeo khẩu trang bị xử phạt.

Ngày 10/4, anh G. có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1. Ngay sau đó anh G đã được Công an quận Hà Đông phối hợp với trung tâm y tế đưa đến Bệnh viện Thận Trung ương để cách ly, điều trị. Hiện Công an quận Hà Đông đã phối hợp với các ban ngành chức năng triển khai phương án phong toả rộng tại khu vực trên, đồng thời tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực xung quanh nhà trọ anh G ở.
Quá trình rà soát lịch trình của G, sơ bộ xác định 8 trường hợp F1, 23 trường hợp F2, 28 trường hợp F3, đồng thời ra quyết định cách ly các trường hợp trên theo đúng quy định.
Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định PCDB
Theo chân một số lực lượng công an phường, ngay từ ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội, công an từ quận đến phường trên địa bàn Hà Đông đã đi từng phố, rà từng nhà, tuyên truyền, vận dộng người dân không mở cửa bán hàng ăn, hàng không thiếu yếu. Những cửa hàng nào chưa chấp hành, cơ quan công an cùng với chính quyền in giấy dán trực tiếp lên cửa hàng với dòng chữ “PCDB Covid-19 không bán hàng”.
 Cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu tập trung đông người đã bị xử phạt.

Cùng với đó, hàng ngày công an các phường đều tổ chức các xe lưu động thường xuyên tuyên truyền trên các tuyến phố, chợ, khu dân cư, kết hợp với tổ chức tuần tra, phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid 19.
Đến ngày 13/4, Công an quận và các phường đã xử phạt 397 trường hợp. Trong đó, có 295 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, phạt tiền 59 triệu đồng; 2 trường hợp tung tin đồn sai sự thật liên quan đến dịch bệnh, xử phạt 22,5 triệu đồng; 3 trường hợp đã tuyên truyền nhưng không đóng cửa hàng kinh doanh, xử phạt 20 triệu đồng và xử phạt 99 trường hợp ra ngoài không cần thiết với 19,8 triệu đồng. Tổng số tiền phạt là 121,3 triệu đồng.