Công an Hà Nội bắt 4 người liên quan vụ lừa đảo lợi dụng dịch Covid-19 ở Mỹ

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam chủ trương kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại.

Liên quan đến việc các cơ quan chức năng Việt Nam và Mỹ mới đây phối hợp điều tra, bắt giữ một số cá nhân Việt Nam về hành vi gian lận thương mại gần 1 triệu USD, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 20/8 dẫn thông tin từ Bộ Công an cho biết, Công an TP Hà Nội và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã khởi tố và bắt giam 4 nghi can về hành vi chiếm đoạt tài sản tại Mỹ, căn cứ theo thông tin phía Mỹ cung cấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo chiều 20/8. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Còn theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ngày 18/8, Mỹ và Việt Nam đã hợp tác điều tra vụ lừa đảo liên quan đến đại dịch Covid-19 và bắt giữ 3 nghi phạm. Cuộc điều tra này bắt nguồn từ TP Tampa, bang Florida vào tháng 3/2020, sau đó Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ tại TP Hồ Chí Minh chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam. Từ những thông tin đó, Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra riêng và bắt giữ 3 bị can.

3 bị can gồm Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, đều là công dân Việt Nam, bị cáo buộc đã tham gia vào kế hoạch lừa đảo nhằm thu lợi bất chính lợi dụng đại dịch Covid-19.

Theo đơn kiện, các bị can đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm đang trở nên khan hiếm trong thời gian diễn ra đại dịch, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn. Hơn 7.000 nạn nhân ở tất cả 50 bang của Mỹ đã đặt mua những sản phẩm này từ các trang web của các bị can.

Các nạn nhân đã trả tiền cho các sản phẩm được cho là bán qua các trang web này nhưng không nhận được các sản phẩm đã đặt hàng. Các đơn kiện này cũng cho rằng các bị can đã tạo ra hàng trăm tài khoản email và tài khoản người dùng với phương thức thanh toán tại Mỹ nhằm thực hiện hoạt động lừa đảo và để trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật.

Các điều tra viên của Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá sấp xỉ 975.000 USD.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, các cơ quan chức năng Việt Nam đang mở rộng điều tra và sẽ xử lý vụ việc theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam chủ trương kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại. “Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan chức năng Mỹ trong vụ việc này”.

Trong một thông cáo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Công an. “Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng Chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến Covid-19”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần