Công an Hà Nội: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù tình hình tội phạm về ma túy trong thời gian qua diễn biến phức tạp, hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi; Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội cùng các lực lượng đã và đang phối hợp chặt chẽ đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn loại tội phạm này.

Nguyễn Lan Hương và Vàng A Páo cùng tang vật vụ án.
Quyết triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma túy
Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, năm 2019, toàn TP đã phát hiện, điều tra, khám phá 3.066 vụ với 4.188 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hơn 180kg ma túy các loại. Mặc dù đã cơ bản kiềm chế, đẩy lùi tội phạm về ma túy, nhất là các băng nhóm hoạt động quy mô lớn.
Đầu năm 2020, UBND TP đã ban hành kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn, đặt mục tiêu trong năm 2020 sẽ điều tra, khám phá, xử lý hình sự 2.200 vụ án phạm tội về ma túy. Triệt xóa 100% điểm phức tạp về ma túy còn tồn tại đến cuối năm 2019; giữ ổn định các địa bàn, điểm phức tạp về ma túy đã giải quyết điểm; rà soát, kịp thời phát hiện những điểm, tụ điểm có nguy cơ phát sinh để tập trung đấu tranh triệt xóa. Ngoài ra, phấn đấu đến hết năm 2020 toàn TP có 5 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; giảm 5% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy; đồng thời, giảm mức độ phức tạp của xã, phường, thị trấn trọng điểm so với năm 2019...
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) cho biết, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn Thủ đô vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tại các cửa ngõ, tuyến giao thông trọng điểm nối với các tỉnh vùng Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung… Do đó, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã chủ động rà soát các địa bàn, tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tại các địa bàn của TP cũng như các tỉnh lân cận để nhằm đánh chặn tội phạm ma túy ngay từ trong trứng nước. Hiện, hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi và chuyển sang giao dịch trong nhóm, hội kín, dựa vào mạng xã hội.
Lật tẩy các thủ đoạn tinh vi
Một chuyên án lớn về ma túy vào tháng 3/2020 được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội triệt phá thành công, đánh sập đường dây ma túy liên tỉnh “khủng” từ Tây Bắc về Hà Nội. Cụ thể, chiều 7/3, tại khu vực Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã “cất lưới”, bắt quả tang Vàng A Páo (xã Si Pa Thìn, Nậm Pồ, Điện Biên) đang vận chuyển 20 bánh heroin có trọng lượng hơn 6kg. Điều tra mở rộng, đơn vị đã bắt tiếp Vàng A Lồng (xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và Mông Văn Hợp (xã Vân Nội, Trà Lĩnh, Cao Bằng). Theo cơ quan điều tra, trong thời gian dài Lồng thường mua ma tuý với số lượng lớn tại Lào sau đó thuê Vàng A Páo vận chuyển bán cho Hợp để mang sang Trung Quốc. Bản thân Lồng không trực tiếp cầm ma tuý mà thường đi xe khách đến trước để "hoa tiêu" và giao dịch với Hợp. Khi nhận thấy địa điểm an toàn, Lồng mới điện cho Páo vận chuyển ma túy đến điểm hẹn để thực hiện giao hàng. Trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhận định, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, chỉ dùng một loại ngôn ngữ - tiếng Mông, để giao dịch với nhau.
Về kết quả triệt phá đường dây tội phạm ma tuý trên, Đại tá Trương Thọ Toàn - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội cho biết: Ngay từ trong Tết Nguyên đán 2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã lên kế hoạch, bám sát địa bàn và nắm chắc hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy. Xác định tuyến đường Tây Bắc luôn là "điểm nóng" về vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy, Ban chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an Hà Nội) đã phân công trinh sát nắm chắc địa bàn, xác định và xử lý thông tin tố giác tội phạm chính xác để xây dựng kế hoạch đánh án kịp thời và hiệu quả.
Đáng chú ý, trong những chuyên án gần đây, công an còn phát hiện các đối tượng hoạt động với thủ đoạn “ma mãnh” khác như điều chế ma túy thành các sản phẩm bánh, kẹo sau đó bán cho “dân chơi”. Ngay sau khi nắm được thông tin này, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng, phối hợp với công an các quận, huyện điều tra, kịp thời đấu tranh… Tiến hành rà soát, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định nổi lên “nữ quái” Nguyễn Lan Hương (trú tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm). Quá trình mật phục theo dõi, cảnh sát phát hiện đối tượng giao dịch, mua bánh chứa chất cần sa tại khu vực phố Phùng Hưng. Công an thực hiện bắt Hương đồng thời khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Khi bị bắt, Hương mang trong người 21 bánh màu nâu hình tròn và 1 bánh hình chữ nhật đều có thành phần cần sa (THC), tổng khối lượng 787,13 gam. Khám xét nơi ở của Hương tại phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm) cơ quan công an tiếp tục thu giữ 11 bánh màu nâu hình tròn, giám định kết luận có chất THC, tổng khối lượng 378,67 gam; 1,540 gam cần sa, 2 cối xay nhỏ cắt cần sa; 1 cân điện tử và nhiều đồ vật, dụng cụ dùng để làm bánh chứa chất cần sa… Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận thường xuyên đi nước ngoài để học cách làm bánh chứa ma túy. Sau đó, đối tượng tự mua cần sa khô qua mạng xã hội, tách chiết tinh dầu trộn với các nguyên liệu để làm bánh thông thường rồi rao bán qua mạng xã hội…