Công an Hà Nội nhận dạng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi lớp 10

Oanh Trần, Thanh Huyền, Minh Tốt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, có 2 loại thiết bị công nghệ cao dùng để gian lận trong phòng thi, đó là loại không dây và có dây.

Ngày 14/7/2020, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị Hướng dẫn công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 20210.
Tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Khánh Ly - Đội trưởng đội GD&ĐT, phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn nhận biết các thiết bị công nghệ cao sử dụng trong gian lận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Đồng hồ đeo tay là thiết bị thu phát được các đối tượng rao bán trên mạng dùng để gian lận trong phòng thi. Ảnh: Minh Tốt.
“Để đảm bảo an ninh an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi THPT diễn ra trên địa bàn TP Hà Nội, Công an TP đã có kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối. Theo đó, sẽ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông các khu vực tổ chức thi; bảo vệ tuyệt đối an toàn các khâu của kỳ thi như: Ra đề thi, in sao đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi.
Công an TP cũng phối hợp đảm bảo an ninh an toàn cho toàn bộ hoạt động của kỳ thi theo quy chế. Trong đó bao gồm: Phòng chống gian lận trong kỳ thi như thi hộ, thi kèm, sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử” - bà Khánh Ly cho hay.
Theo Trung tá Nguyễn Khánh Ly, thời gian qua, Công an TP đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng có hoạt động quảng cáo, rao bán thiết bị công nghệ cao. Thậm chí, các đối tượng còn hướng dẫn sử dụng công nghệ cao phục vụ cho thí sinh gian lận trong kỳ thi.
Các đối tượng này hết sức tinh vi, sử dụng sim rác, ship hàng, gửi qua bưu điện, sử dụng chứng minh thư giả để lập tài khoản ngân hàng giao dịch tiền.
Có những thiết bị thu phát tín hiệu camera siêu nhỏ như hạt đậu, cúc áo. Ảnh: Minh Tốt.
Những thí sinh bị phát hiện trong kỳ thi đánh giá năng lực đã khai nhận sử dụng nick trên facebook, zalo,… để giao dịch với các đối tượng bán thiết bị công nghệ gian lận, được hướng dẫn sử dụng và chuyển đến địa điểm khi có nhu cầu mua.
Có 2 loại thiết bị công nghệ cao thu phát tín hiệu dùng để gian lận phòng thi, đó là thiết bị không dây và có dây. Loại thiết bị có dây đã cũ, được sử dụng nhiều năm trước. Nhưng, hiện nay phổ biến là thiết bị thu phát tín hiệu không dây được các đối tượng rao bán nhiều hơn.
Đối với thiết bị thu phát tín hiệu không dây có bộ phận thu phát chỉ nhỏ như thẻ ATM. Trong thẻ ATM đó tích hợp sim 4G, 3G vừa có đầu thu phát, có bộ phận kết nối là thiết bị tai nghe siêu nhỏ chỉ bằng hạt đậu nhét vào trong lỗ tai, chế độ luôn được mở. Khi sử dụng thiết bị này, thí sinh sẽ nhận được lời giải từ bên ngoài vào.
Thiết bị thu phát không dây USB. Ảnh: Minh Tốt.
Bà Ly lưu ý, camera siêu nhỏ có nhiều loại đa dạng, là đồng hồ đeo tay (chỉ cần giơ tay lên là chụp được đề chuyển ra bên ngoài), bút camera, usb camera, cúc áo camera. Phổ biến có hai dạng là đồng hồ camera và cúc áo camera được ngụy trang trong trang phục của thí sinh khi vào phòng thi (thí sinh quấn quanh cổ áo, khâu chìm phía bên trong lớp áo…).
Để nhận biết dấu hiệu sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận phòng thi, giám thị chú ý thí sinh có thái độ các thí sinh không bình thường, hay tập trung theo dõi về các giám thị, nghiêng đầu tai nghe âm thanh chuyển vào phòng thi, sờ tay lên tai, chỉnh quần áo, lấy tay bịt tai để nghe cho rõ,... Hay, trời nóng nắng nhưng thí sinh lại mặc quần áo dài tay, xõa tóc, mặc áo kín cổ.
Bà Ly lưu ý, khi giám thị coi thi phát hiện các thiết bị thu phát tín hiệu công nghệ cao phải ngay lập tức yêu cầu thí sinh dừng làm bài, lập biên bản, thu và niêm phong thiết bị,  đình chỉ thi và xử lý kịp thời theo quy chế thi.