Công an Hà Nội xử lý gần 80 trường hợp tung tin sai về Covid-19 trên mạng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hơn 2 tháng qua, đã có nhiều trường hợp tung tin sai sự thật về dịch bệnh Covid -19 qua tài khoản Facebook, Youtube, Zalo… và đã bị các lực lượng Công an Hà Nội xử lý.

Trường hợp tung tin sai sự thật về Covid-19 trên Facebook.
Qua quá trình nắm thông tin trên không gian mạng và rà soát địa bàn, các phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện, thị xã thuộc Công an TP Hà Nội đã phát hiện nhiều tài khoản Facebook, Youtube, Zalo... đăng tải thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19.
Các thông tin này chủ yếu có nội dung sai lệch, thất thiệt, bịa đặt về tình hình diễn biến dịch bệnh ở các địa phương thuộc Hà Nội; cách chữa bệnh Covid-19 không theo chỉ dẫn của Bộ Y tế; hoặc các thông tin sai lệch về các ca bệnh, lệnh cấm họp chợ, phong tỏa TP… gây hoang mang dư luận nhân dân.
Theo Công an TP Hà Nội, từ ngày 31/1 đến 13/4, Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử lý 78 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên mạng xã hội. Các lực lượng của Công an Hà Nội đã yêu cầu các trường hợp này gỡ các bài viết sai sự thật, viết cam kết không tái phạm.
Những trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 3 - Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng internet có mức xử phạt 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, 10 - 15 triệu đối với cá nhân.