Công an Hoàng Mai: Phát huy lợi thế của cảnh sát khu vực trong phòng cháy, cứu nạn

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cho biết, cảnh sát khu vực lại là những người luôn gần dân, bám sát cơ sở, hiểu địa bàn, biết rõ đường đi lối lại. Lợi thế này sẽ giúp cho nhiệm vụ phản ứng nhanh, đáp ứng được nhu cầu khi có cháy...

Công an quận Hoàng Mai tập huấn, nâng cao kỹ năng PCCC và CNCH cho lực lượng cảnh sát khu vực.
Để giảm tối đa thiệt hại về tài sản do cháy gây ra, đồng thời nâng cao kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho đội ngũ làm Cảnh sát khu vực, lực lượng Cảnh sát CNCH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức tập huấn các kỹ năng nâng cao nhiệm vụ công tác về cứu người, chữa cháy.
Về công tác PCCC trên địa bàn, Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho hay: Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH có nhiệm vụ chuyên trách, chuyên sâu, nhưng đội ngũ cảnh sát khu vực lại là những người luôn gần dân, bám sát cơ sở, hiểu địa bàn, biết rõ đường đi lối lại. Do đó, với lợi thế này sẽ giúp cho nhiệm vụ phản ứng nhanh, đáp ứng được nhu cầu khi có cháy.
Qua công tác tập huấn, Cảnh sát khu vực tiếp cận địa bàn và xử lý khi có cháy nổ, đồng thời làm công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy, tuyên truyền phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác trên địa bàn.
Từ đó nâng cao kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cho cán bộ chiến sĩ, các đội nghiệp vụ có liên quan trực tiếp đến công tác PCCC và CNCH.
Đồng thời, các giảng viên trang bị, bổ sung kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát khu vực, Chỉ huy Công an các phường, Trạm, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, để thực hiện công tác hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC và CNCH.
Ngoài ra, học viên cũng được cập nhật kiến thức giáo dục về pháp luật PCCC và CNCH, bảo đảm chất lượng, hiệu quả để truyền đạt đến từng khu dân cư, hộ gia đình và cơ sở trong phạm vi quản lý, góp phần giảm số vụ và thiệt hại do cháy gây ra.
Công tác PCCC và CNCH được trú trọng giúp giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Ảnh minh họa

Được biết, trong thời gian qua, công tác PCCC trên địa quận Hoàng Mai được trú trọng. Theo đó, Công an Quận Hoàng Mai chủ trì tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các lực lượng. Trong đó, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố thuộc UBND các phường trên địa bàn quận.

Nhằm mục đích nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác PCCC và CNCH tại cơ sở trên nguyên tắc “Mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”, Công an quận Hoàng Mai đã tham mưu UBND quận, chủ trì tiến hành phối hợp với các phòng ban chức năng của quận kiểm tra, khảo sát đánh giá và đề xuất trang cấp các trang thiết bị PCCC, CNCH cho UBND các phường, trụ sở ứng trực lực lượng dân phòng 14 phường và trường học công lập trên địa bàn, các đơn vị thuộc công an quận.

Thông qua lực lượng dân phòng để triển khai công tác hướng dẫn, kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC đến từng cá nhân, hộ gia đình, các tổ, cụm dân cư trên địa bàn các phường; Qua các buổi tập huấn để1 lực lượng dân phòng tổ chức tập luyện chuyên sâu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ, chiến thuật chữa cháy và CNCH cho lực lượng dân phòng. Nắm vững cách sử dụng, vận hành và bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH đã được trang bị...