Công an một phường ở Nha Trang bị tố 'can thiệp thô bạo' sự việc dân sự

Theo baophapluat.vn
Chia sẻ Zalo

Doanh nghiệp tranh chấp nhau thì cần một cơ quan đứng ra phán xử. Tuy nhiên, việc công an “hỗ trợ” theo kiểu lấy chìa khóa cổng công trình dự án giao cho bên kia khi sự việc chưa được kết luận khiến doanh nghiệp và dư luận khó hiểu.

Theo đơn trình bày, ngày 27/2/2018, Công ty CP Tập đoàn vật tư nông nghiệp K - Homes, chủ đầu tư Dự án Tòa nhà Hỗn hợp Trung tâm thương mại nhà ở Quang Minh (phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, Khánh Hòa) ký Hợp đồng số 01/2018 với Công ty CP xây dựng nền móng Long Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) tổng trị giá 90 tỷ đồng làm tổng thầu thi công móng và thân công trình (Cty Long Giang chỉ được phép thi công móng).
Dự án nhà ở Quang Minh tại Nha Trang
Ngày 4/4/2018, K - Homes chuyển cho Long Giang số tiền đợt 1 của dự án là 12,6 tỷ đồng. Đến tháng 1/2019, Long Giang thi công xong phần móng và 3 tầng phần thân tòa nhà thì K - Homes phát hiện nhiều sai phạm của nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án như tường bao tầng hầm bị nứt, thấm nước, bê tông vỡ hở sắt...
Mặt khác, Long Giang không có chứng chỉ thi công phần thân nhưng vẫn thi công, chỉ huy trưởng công trình không đủ điều kiện chỉ huy thi công, đơn vị giám sát không bố trí đủ người giám sát theo hợp đồng đã ký. Ngoài ra, còn có dấu hiệu về sự thông đồng để nghiệm thu và nâng khống giá trị vật tư… Những sai phạm của nhà thầu đã được Cục giám định, Bộ Xây dựng nêu rõ tại Văn bản số 1363/CGĐ-BXD.
Ngày 14/12/2018, chủ đầu tư triệu tập nhà thầu, tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án Quang Minh họp, chỉ ra những sai phạm và yêu cầu khắc phục hậu quả để thi công cho kịp tiến độ. Tuy nhiên, các đơn vị này không làm theo yêu cầu của chủ đầu tư mà né tránh trách nhiệm, không khắc phục những sai phạm. Ngày 21/12/2018, chủ đầu gửi văn bản đề nghị nhà thầu đến nghiệm thu lại chất lượng tầng hầm dự án; ngày 29/12/2018, K - Homes gửi văn bản yêu cầu làm rõ các tồn tại trong dự án; ngày 12/1/2019, chủ đầu tư tiếp tục gửi văn bản yêu cầu khắc phục hậu quả tại dự án, nhưng các đơn vị trên không đến.
“Đường cùng”, ngày 14/1/2019, K - Homes đơn phương chấm dứt Hợp đồng số 01/2018 theo Điều 10 và Điều 16 của Hợp đồng hai bên đã ký, yêu cầu nhà thầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, Long Giang khởi kiện chủ đầu tư ra TAND TP Nha Trang và tố cáo chủ đầu tư chiếm dụng vốn của nhà thầu.
Cán bộ Công ty K - Homes đang xuất trình giấy tờ sở hữu hợp pháp cho lực lương công an tại công trường dự án Quang Minh
Ngày 21/2/2019, K - Homes mời đoàn cán bộ ngân hàng và Thừa phát lại đến công trường dự án ghi nhận, đánh giá những thiệt hại do nhà thầu gây ra. Bất ngờ tại đây xuất hiện một số người xưng là người của nhà thầu Long Giang cùng một số cán bộ chiến sĩ Công an phường Vĩnh Hải. Khi chủ đầu tư mở khóa cổng công trình thì một số đối tượng bị tố chạy vào công trường “cướp” hồ sơ, tài liệu của dự án ngay trước mặt chủ đầu tư và Công an.
Chủ đầu tư đề nghị Công an lập biên bản nhưng không ai có ý kiến, mà ngược lại có một số người mặc thường phục tự xưng là công an và người của Long Giang đã to tiếng đuổi chủ đầu tư ra khỏi công trường và thu giữ chìa khóa cổng dự án. Sau đó, chìa khóa được giao cho Long Giang mà không hỏi ý kiến của chủ đầu tư, không có biên bản bàn giao hay chữ ký của chủ đầu tư. Từ khi bị chiếm giữ đến nay, công trình không thể thi công nên K - Homes đã làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và Trung ương.
Trao đổi với chúng tôi về sự việc chìa khóa cổng công trình bị lấy giao Long Giang, ông Nguyễn Văn Vàng - Trưởng Công an phường Vĩnh Hải cho biết, công an phường “thực hiện theo chỉ đạo của Công an TP Nha Trang”. Tuy nhiên, ông Trần Hải - Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an TP Nha Trang cho biết: “Công an TP Nha Trang không thu chìa khóa cổng dự án giao Long Giang. Việc này do Công an phường Vĩnh Hải làm”. Khi được hỏi căn cứ vào đâu để công an thu chìa khóa cổng dự án giao nhà thầu, ông Hải trả lời: “Chắc do anh em công an phường nhận biết từ trước đến nay Long Giang thi công và quản lý nên giao Long Giang”.
Không đồng ý với những ý kiến trên, ông Lê Thanh Quang - Phó tổng giám đốc K - Homes cho biết: “Khi tôi đang mở khóa cổng công trường, một số người tự xưng là người của Long Giang đến cản trở. Lúc đó, tại hiện trường có rất đông Công an phường Vĩnh Hải, Công an TP Nha Trang và có cả người mặc áo ngành Kiểm sát. Chúng tôi đề nghị lực lượng công an tại hiện trường giải tán số người không phải là người của K - Homes ra khỏi công trường, nhưng không được đáp ứng”.
Ông Quang cho rằng chuyện ai đúng ai sai trong tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp sẽ do cơ quan có thẩm quyền giải quyết kết luận, còn việc công an địa phương tự lấy chìa khóa công trình giao Quang Minh là “can thiệp thô bạo” một sự việc dân sự. “Đây là hành vi lạm quyền, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần