Công an quận Thanh Xuân: Bảo đảm an ninh khu chung cư

Bài, ảnh: Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước xu thế đô thị hóa nhanh, các khu đô thị (KĐT) mới, chung cư cao tầng liên tục đưa vào sử dụng kéo theo hàng chục nghìn người dân đến sinh sống. Công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) đang là một vấn đề cấp thiết đối với lực lượng chức năng.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự
Thanh Xuân là một trong những quận nội thành phát triển “nóng” về đô thị hóa. Hiện tại, quận Thanh Xuân đang quản lý 178 tòa nhà cao tầng diện chung cư mới các loại, tập trung đông dân cư nhất là khu Royal City, Trung Hòa - Nhân Chính, Hapulico… Ngoài ra, trên địa bàn quận còn 16 tòa chung cư cao tầng đang triển khai hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Hiện tại, dân số các KĐT, chung cư mới là hơn 40.000 người sinh sống, chiếm gần 1/5 dân số trên địa bàn. Theo điều tra cơ bản trong 3 năm (2015 - 2017), các khu chung cư mới trên địa bàn quận đã xảy ra 39 vụ việc mất ANTT, trong đó có đến 26 vụ phạm pháp hình sự. Điển hình như vụ đối tượng Đào Văn Cường (SN 1990, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) chuyên lang thang tại tầng hầm các khu chung cư nhằm tìm sơ hở trộm cắp xe máy, tài sản. Cường đã gây ra 2 vụ trộm cắp tại các chung cư Hapulico, Goldenland thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Đối tượng Phạm Bình Minh (SN 1982, trú tại quận Thanh Xuân) lại thường lang thang tại các tầng nhà khu chung cư ở Trung Hòa - Nhân Chính tìm các căn hộ có cửa khóa lỏng lẻo để lẻn vào lấy trộm tài sản…

Công an phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân hướng dẫn người dân  lắp đặt tấm chắn cho ô thoáng tại một chung cư trên địa bàn.

Xảy ra những vụ việc nêu trên, ngoài việc thiếu cảnh giác của người dân thì công tác bảo vệ, quản lý của các tòa chung cư còn nhiều bất cập. Theo điều tra cơ bản, nhiều chung cư trên địa bàn đã không đồng nhất trong việc thành lập ban quản lý, quản trị. Cụ thể, trong tổng số 72 tòa nhà cao tầng khu chung cư cao cấp, thương mại thì đến một nửa chưa bàn giao cho chính quyền địa phương và cũng cùng tỷ lệ trong việc chủ đầu tư thuê DN quản lý với nhiều mô hình, hoạt động khác nhau. Tại 78 chung cư mini, công tác quản lý, bảo vệ tòa nhà còn nhiều lỏng lẻo. Đặc biệt có đến 20 chung cư mini, chủ nhà đã bán toàn bộ căn hộ, không chịu trách nhiệm về ANTT, người dân phải tự thuê người bảo vệ… Ngoài ra, việc chưa công khai, minh bạch trong điều hành quản lý khu chung cư; thay đổi công năng, kết cấu tòa nhà; chưa đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy… đã gây bức xúc cho người dân, tiềm ẩn về mất ANTT trong khu vực.
Nắm vững điều tra cơ bản
Trước thực trạng này, việc chủ động đảm bảo ANTT tại các khu chung cư, đô thị mới là yêu cầu bức thiết cho lực lượng công an trên địa bàn. Đại tá Vũ Minh Phương - Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, những năm gần đây, đơn vị rất chú trọng quản lý các khu chung cư, đô thị mới, tình hình ANTT tại các khu vực này cơ bản được giữ vững ổn định, không có những vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra.
Đơn vị đã triển khai thực hiện chuyên đề phối hợp quản lý ANTT các khu chung cư, đô thị mới nhằm đảm bảo tốt nhất tình hình ANTT cho người dân đang sinh sống tại đây. Theo đó, giao lực lượng công an 11 phường trên địa bàn rà soát, quản lý chặt chẽ người cư trú. Phân loại, thường xuyên nắm bắt thông tin các đối tượng sống trong chung cư, đô thị có biểu hiện vi phạm pháp luật. Thành lập và triển khai nghiêm túc quy chế phối hợp với ban quản lý, quản trị từng dạng khu chung cư, đô thị mới. Quán triệt việc xuống xác minh ngay địa bàn khi có nguồn tin về vi phạm pháp luật, đối tượng lạ đến địa bàn, tình nghi phạm tội, nhằm tạo niềm tin, gần gũi với người dân.
Công an quận Thanh Xuân đang huy động lực lượng, triển khai 2 nhiệm vụ trọng tâm nhằm phòng ngừa, đảm bảo ANTT cho toàn địa bàn quận, trong đó chú trọng triển khai tại các khu chung cư, đô thị mới. Đó là, thực hiện nghiêm công tác tổng kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu thường trú, tạm trú. Đồng thời, lập tổ công tác duy trì thực hiện tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính ban đêm, ngăn ngừa, đấu tranh trấn áp các loại hình tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần