Công an TP Hồ Chí Minh diễn tập chống khủng bố và bắt giữ con tin

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Đợt diễn tập nhằm tăng cường sự chủ động ứng phó các tình huống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Sáng 15/12, Công an TP Hồ Chí Minh đã phong tỏa nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm và huy động gần 4.000 người tham gia đợt diễn tập chống tụ tập, gây rối trật tự, tấn công sử dụng chất độc hóa học...
Theo kịch bản diễn tập, âm mưu gây rối và khủng bố đã bị lực lượng an ninh phát hiện từ trong các nhóm kín trên Facebook. Các đối tượng lợi dụng tình hình phức tạp trong và ngoài nước để tập hợp, phát triển lực lượng thông qua các nhóm kín trên internet. Từ nhóm kín, các đối tượng chuẩn bị phương tiện, vũ khí để gây rối an ninh, phá hoại và cả khủng bố trên nhiều quận huyện ở TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, âm mưu này đã bị lực lượng an ninh mạng phát hiện. Đồng thời đã tiến hành thăm dò để nắm chính xác thời gian và địa điểm xảy ra vụ khủng bố.

Theo giả định, vào buổi sáng của ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các đối tượng đã lôi kéo hàng trăm người tụ tập gây rối an ninh, có hành vi chống đối, cản trở hoạt động tại sân bay. Cùng thời điểm, một nhóm đi bộ và dùng cả xe mô tô để tập trung tuần hành trên tuyến đường trung tâm TP Hồ Chí Minh để gây rối.

Song song đó, một nhóm khác có trang bị vũ khí bất ngờ tấn công chiếm giữ trụ sở chính quyền; khống chế, bắt giữ cán bộ, nhân viên và cả người dân làm con tin.

Bọn khủng bố cũng cài đặt chất nổ, phát tán chất độc hóa học, vi sinh. Để đập tan âm mưu của nhóm đối tượng, lực lượng chức năng của TP Hồ Chí Minh đã huy động nhiều lực lượng, xử lý tình huống phức tạp theo phương châm 5 tại chỗ là: phương án tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện - hậu cần tại chỗ và nhiệm vụ tại chỗ.

Các lực lượng chức năng sử dụng các trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng phòng chống khủng bố, bạo loạn, tác chiến điện tử, xử lý hóa chất, tiêu độc khử trùng…

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, tình hình an ninh thế giới phức tạp, nhiều vụ biểu tình quy mô lớn, đòi hỏi quyền lợi về dân sinh, dân chủ, môi trường, chính trị tại Hong Kong, Pháp, Iran, Venezuela,… Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra khoảng 1.000 cuộc khủng bố ở 5 châu lục khiến hơn 4.800 người chết và hơn 5.000 người bị thương.

Thủ phạm thực hiện không chỉ là các tổ chức khủng bố quốc tế như IS, Al Qaeda, Taliban mà còn có cả các đối tượng cực đoan.

Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế nên luôn bị các thế lực thù địch xác định là địa bàn trọng tâm tổ chức các hoạt động chống phá, lợi dụng các sự kiện chính trị, sự việc phức tạp, môi trường để kích động, thậm chí phá hoại như tấn công trụ sở Công an phường 2, quận Tân Bình, Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Bởi vậy, việc thực hiện đợt diễn tập lần này là nhằm tăng cường sự chủ động ứng phó các tình huống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Các đơn vị chức năng bao vây mục tiêu B khi một nhóm đối tượng khác tấn công trụ sở chính quyền bắt giữ con tin.
Các đơn vị y tế cùng tham gia cấp cứu người bị thương.
Lực lượng chữa cháy khống chế đám cháy do các đối tượng kích động đốt ô tô, xe máy.
Các đơn vị thông tin, tác chiến điện tử được huy động cùng phối hợp xử lý các vấn đề tại hiện trường.
Các lực lượng chức năng sử dụng trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng phòng chống khủng bố, bạo loạn, tác chiến điện tử, xử lý hóa chất, tiêu độc.

Lực lượng đặc nhiệm dùng những thiết bị chuyên dụng lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Trong đó có thiết bị xe xử lý tiêu trùng khử độc, xe xử lý bom mìn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đến chúc mừng các lực lượng sau buổi diễn tập.