Công an vào cuộc điều tra vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Lưu Ly - Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người phụ trách đưa đón cháu bé bằng ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội "Vô ý làm chết người" hoặc tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Clip ghi lại khoảnh khắc phát hiện ra vụ việc. Nguồn: Cường Ngô.
Liên quan đến vụ bé trai L.H.L (6 tuổi) đang theo học tại trường Tiểu học Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy) tử vong trên xe ô tô đưa đón của nhà trường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết đã nhận được báo cáo về vụ việc qua điện thoại vào khoảng 18h30 tối 6/8.
Trường Gateway là trường ngoài công lập, theo phân cấp thuộc quản lý của quận, huyện, vì vậy Sở yêu cầu trường báo cáo UBND quận Cầu Giấy về vụ việc; đồng thời, phối hợp ngành chức năng điều tra làm rõ. Hiện tại, Công an quận Cầu Giấy đã vào cuộc tiến hành điều tra.
Về vụ việc này, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Gateway Trần Thị Hồng Hạnh thừa nhận do nhà trường tắc trách và sẽ nhận trách nhiệm khi để quên bé L. trên xe ô tô. Nhà trường đang cho kiểm tra lại camera an ninh và yêu cầu giáo viên liên quan tường trình lại toàn bộ sự việc.
Theo bà Hạnh, đây là sự việc đáng tiếc xảy ra. Hiện nhà trường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ sự việc. Ngay khi có thông tin kết luận từ các cơ quan chức năng, nhà trường sẽ cung cấp toàn bộ thông tin cụ thể về vụ việc đến công luận.
 Quang cảnh buổi làm việc giữa gia đình nạn nhân cùng các bên liên quan tối 6/8 tại Bệnh viện E. Ảnh: VTV
Ghi nhận tại Bệnh viện E, đến khoảng 21h30 tối 6/8, vẫn còn rất đông người thân bé L có mặt trong khuôn viên bệnh viện để chờ đợi diễn biến tiếp theo, cũng như mong chờ 1 kết luận từ phía cơ quan chức năng về vụ việc.
Anh Lê Văn Sơn (bố nạn nhân) cho biết, các bác sĩ xác nhận bé L tử vong trước khi vào viện. "Cô giáo cũng đã nói là để quên  ở trên xe", anh Sơn chua xót nói, và cho biết, đây là buổi đến trường thứ 2 của bé L.. Năm nay L. mới đủ tuổi cắp cặp tới trường.
Trong khi đó, anh Lê Gia Thanh (bác ruột  L.) không đồng tình với cách giải thích của nhà trường. Vì trước đó L. vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, không đau ốm, bệnh tật. Theo anh Thanh, việc để quên cháu bé trên xe dẫn đến tử vong là hết sức vô lý. 
Liên quan đến khía cạnh pháp lý, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, LS Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam nhận định: Để đi đến kết luận cuối cùng phải căn cứ vào kết quả điều tra nguyên nhân tử vong của cháu bé từ phía cơ quan công an.
Tuy nhiên, theo thông tin từ gia đình, cháu bé tử vong do bị bỏ quên trên xe. Như vậy, lỗi là sự tắc trách của nhà trường mà trực tiếp là cán bộ, nhân viên có trách nhiệm quản lý, đưa đón học sinh.
Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người phụ trách đưa đón các cháu bằng ô tô sẽ có dấu hiệu phạm tội "Vô ý làm chết người" hoặc tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 1 Điều 128 hoặc khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.
Ngay khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy chỉ đạo các cơ quan chức năng của Quận điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan, sớm báo cáo Chủ tịch UBND TP.