Công an vào cuộc vụ cháu bé 18 tháng tuổi trần truồng, bị đưa đi khắp nơi mưu sinh

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh cháu bé 18 tháng tuổi trần truồng, ngồi trong thùng xốp giữa cái nắng như thiêu đốt trên phố Ô Quan Chưởng trưa 2/6 khiến ai nấy xót xa.

Xót thương cháu bé ngồi trong thùng xốp giữa trưa nắng
Bé trai có nước da ngăm đen do phơi nắng quá nhiều, bị một người đàn ông lớn tuổi tha lôi đi hết phố này đến phố khác để bán thẻ cào điện thoại. Trên chiếc xe gắn máy ba bánh cũ kỹ có bao nhiêu dây dợ lỉnh kỉnh; giữa những thứ đồ đồng nát có một thùng xốp trắng đựng nước và cháu bé được đặt ngồi vào trong. Hai ông cháu và chiếc xe gắn máy ấy dừng ngay ven phố Ô Quan Chưởng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Trên chiếc xe gắn máy của hai ông cháu còn có tấm biển ghi dòng chữ: “Cháu 0 có bố mẹ. Cảm ơn cô bác thương cháu...”. Ai nấy đọc và xem được những hình ảnh này trên mạng xã hội đúng vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 càng cảm thấy xót xa hơn cho số phận của em bé.
Theo tìm hiểu của báo chí, người đàn ông trong bức ảnh có tên Lê Thanh Toàn (sinh năm 1960), có địa chỉ ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cháu bé ngồi trong thùng xốp giữa trưa nắng tên là V.Đ.T. (sinh năm 2018).

Xót thương cháu bé ngồi trong thùng xốp giữa trưa nắng trên đường phố Hà Nội.

Ông Toàn cho biết, cháu bé không phải là con ruột của ông. Chị Vũ Thị Loan (sinh năm 1983, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) khi về chung sống với ông đã mang bầu cháu T. Hai người cùng nuôi T. đến khi được 1 tuổi thì chị Loan bị bắt vì liên quan tới mua bán ma túy.
Kể từ khi đó, mùa Đông cũng như mùa Hè, hàng ngày vào các buổi sáng, ông Toàn cho cháu T. vào thùng xốp đặt lên chiếc xe gắn máy đi khắp các phố cổ Hà Nội (Ô Quan Chưởng, Hàng Mã...), chợ Đồng Xuân... để bán thẻ cào điện thoại. Hai con người đó sống bằng phần quà, miếng bánh, đồng tiền của những người hảo tâm. Đến khi tối mịt, họ mới trở về nhà ở thị trấn Yên Viên (Gia Lâm) để ngủ.
Giải thích về việc không mặc quần áo cho cháu bé, ông Toàn cho biết: T. có nhiều quần áo nhưng bị viêm da, mặc vào người hay bị nổi mụn. Vì thế, trời mùa Hè ông Toàn để cháu T. trần truồng; đặt trong thùng xốp có chứa nước. Lúc nào T. nóng quá, ông Toàn lấy chai nước dội lên người cháu.
Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cháu bé
Chiều 2/6, trả lời phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Đỗ Thị Hải Đường - Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐTB&XH Hà Nội) cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin, chúng tôi đã yêu cầu huyện Gia Lâm báo cáo tình hình vụ việc. Được biết, thời gian vừa rồi, chính quyền địa phương đã đến nhà ông Toàn vận động cho em bé đi nhà trẻ ngay bên cạnh, không mất phí. Tuy nhiên, ông Toàn không đồng ý và việc này đã được báo cáo lên huyện Gia Lâm.
“Bây giờ không còn là thời điểm vận động nữa, vì ông ấy đã vi phạm quy định trong Luật Trẻ em. Chúng tôi đã có trao đổi với quận Hoàn Kiếm để phối hợp với huyện Gia Lâm giải quyết đưa em bé vào một chỗ tốt nhất. Nhưng, không có gì tốt bằng khi em bé được ở với gia đình mình. Nếu không, sẽ đưa em bé vào trung tâm bảo trợ của TP Hà Nội chăm sóc” - bà Hải Đường thông tin thêm.
Lúc nào T. nóng quá, ông Toàn lấy chai nước dội lên người cháu.
Phó Trưởng phòng LĐTB&XH quận Hoàn Kiếm Phạm Thu Hà cho biết, hiện tại công an phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) đang phối hợp với công an thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm) để đưa ông Toàn và cháu V. về nơi cư trú. Huyện Gia Lâm sẽ xác minh nhân thân của cháu bé. Nếu tìm được gia đình thì sẽ giao lại cháu bé, nếu không sẽ đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng.
Chiều cùng ngày, Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Gia Lâm Nguyễn Thu Giang cho biết: Huyện Gia Lâm sẽ phối hợp với quận Hoàn Kiếm để xác minh một lần nữa, và ưu tiên giải quyết dứt điểm tình trạng cháu bé hàng ngày bị người đàn ông đưa đi bán hàng. Trong hôm nay, thị trấn Yên Viên sẽ có văn bản chính thức báo cáo với huyện Gia Lâm về tình hình cụ thể.
Được biết, vài hôm trước, các ngành chức năng thị trấn Yên Viên đã vào làm việc cùng gia đình ông Toàn về vụ việc này. Về hướng tới đây em bé ở đâu, thị trấn Yên Viên sẽ phải làm việc cụ thể với gia đình cháu bé xem ý kiến họ thế nào.
“Chúng tôi muốn ưu tiên cho em bé được chăm sóc tại gia đình. Chúng tôi sẽ phối hợp để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cháu bé” - bà Thu Giang nhấn mạnh.