Công bằng với... karaoke

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, thông tin quán bar, karaoke Sunny Vĩnh Phúc là ổ dịch sau khi phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 gây xôn xao dư luận. Bên cạnh sự quan tâm của công chúng về công tác phòng, chống dịch bệnh, trên các diễn đàn mạng xã hội, những hình ảnh nhạy cảm, có các đoạn ghi cảnh nhiều thanh niên “thác loạn” được cho là xuất phát từ quán karaoke này được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Micro an toàn cho khách hàng được khuyến cáo phải có túi bọc. Sau khi khách hàng sử dụng, nhân viên phải tháo bỏ, vứt đi và vệ sinh micro bằng cồn. Ảnh: Lại Tấn
Không bàn đến việc thật - giả của clip trên, hay kết luận của công an Vĩnh Phúc về việc clip trên không thật sự diễn ra ở karaoke Sunny Vĩnh Phúc, bài viết này chỉ muốn nói về những góc nhìn phiến diện của mọi người với dịch vụ karaoke. Sau clip này, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt những đánh giá, gắn nhãn mác loại hình dịch vụ karaoke là xấu, là đồi trụy với sự núp bóng của mại dâm, ma túy... đã được định hình. Có chủ tài khoản mang tên Chien Van còn hài hước cho rằng: "Là ổ dịch, bar Sunny Vĩnh Phúc bị thu hồi giấy phép kinh doanh là quá nhẹ. Tội nặng nhất của Sunny là để các bà vợ có cái nhìn sai lệch về hầu hết đàn ông chân chính, làm xấu đi tinh thần yêu ca hát của anh em". Có thể nói, sau clip này, một thứ gọi là "chuẩn đạo đức mới" được đưa ra: Đi massage, tới bar hoặc đi karaoke dù vào thời điểm nào cũng đương nhiên là xấu, là tồi tệ; đến đó hát thì ít, giải trí không lành mạnh là nhiều.

Không phủ nhận, loại hình dịch vụ karaoke có những góc khuất riêng nhưng không phải đàn ông cứ đi hát karaoke là trụy lạc. Dịch vụ karaoke cũng có những địa điểm lành mạnh, giúp con người xả stress, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Từ khi mới ra đời và thịnh hành tại đất nước Nhật Bản, karaoke luôn tồn tại với vai trò là phương thức giải trí cho mọi người. Không chỉ riêng ở Nhật Bản mà bất kỳ nơi đâu, nhờ vào karaoke mà chúng ta có được bầu không khí cởi mở hơn khi được nghe người khác hát và cũng trở nên thoải mái hát trước đám đông mà không có sự e ngại. Nói cách khác, karaoke cũng là một công cụ giao tiếp và kết nối con người vô cùng hiệu quả.

Hơn một một năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với mục tiêu chống dịch là hàng đầu, dịch vụ karaoke đã rất nhiều lần phải tạm dừng, đóng cửa. Chủ cơ sở, nhân viên các cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke cũng ít nhiều chịu thiệt hại. Vì vậy, trước khi phán xét, dịch vụ karaoke cũng cần được công nhận những giá trị mang lại cho cuộc sống và cần có một góc nhìn công bằng từ dư luận xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần