Công bố 50 di sản lưu trữ quốc gia về quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Nguyễn Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (20/9) tại trụ sở Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước diễn ra Lễ công bố Triển lãm trực tuyến "Lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản qua tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu". Tới dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tại Lễ công bố triển lãm

Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018), thể hiện nỗ lực của hai bên trong thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước của Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản đã ký kết cách đây tròn 1 năm.
Trong khuôn khổ triển lãm, gần 50 di sản tư liệu, tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu được lựa chọn từ khối tài liệu lưu trữ quốc gia đang được bảo quản tại các lưu trữ quốc gia, trung tâm bảo tồn, viện nghiên cứu... của Việt Nam và Nhật Bản sẽ được công bố, giới thiệu rộng rãi.

Bố cục Triển lãm gồm 4 phần chính: Chương I: Thời kỳ sơ khai (thế kỷ thứ 8); Chương II: Sơ kỳ cận đại (thế kỷ 16-19); Chương III: Thời kỳ cận đại và hiện đại (đầu thế kỷ 20); Chương IV: Việt Nam-Nhật Bản: Đối tác cũ-Cơ hội mới. Các nội dung triển lãm được đăng tải trên Cổng thông tin Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước http://www2.archives.gov.vn/vn_jp45.
 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio phát biểu tại Lễ công bố triển lãm
Theo Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng, đây là triển lãm trực tuyến đầu tiên do cơ quan này và Lưu trữ Quốc gia Nhật Bản hợp tác thực hiện, với mong muốn mang đến cho công chúng hai nước những lợi ích thiết thực từ việc nghiên cứu thuận tiện qua các hình ảnh trực quan sinh động của những tài liệu lưu trữ quốc gia tiêu biểu về các dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác hai nước qua nhiều thế kỷ.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường khẳng định: Triển lãm là một hoạt động ý nghĩa đánh dấu tháng 9 đầy cảm xúc trong tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, tái hiện chặng đường phát triển với những dấu mốc quan hệ giữa hai nước gắn liền những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục...
Đông đảo khách tham quan được xem các tài liệu lưu trữ quý giá công bố tại triển lãm
Website triển lãm bằng cả tiếng Việt, tiếng Nhật, tiếng Anh được công bố một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng của cơ quan lưu trữ, tài liệu lưu trữ trong gìn giữ, truyền tải kí ức; công việc thầm lặng của những người làm công tác lưu trữ đã giúp sống lại sự kiện đầy ý nghĩa trong lịch sử quan hệ hai nước.

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho biết: Chiều nay, một triển lãm tương tự cũng được ra mắt tại Nhật Bản, dự kiến thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Qua 45 năm thiết lập mối quan hệ hợp tác Nhật Bản - Việt Nam, đã có hơn 170 sự kiện kỷ niệm được tổ chức tại hai nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần