Công bố APCI 2018: Thủ tục xây dựng đắt đỏ bậc nhất

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/8, Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (TTHC) - chỉ số APCI lần đầu tiên được công bố, với những thông tin về gánh nặng thực thi TTHC của DN.

Với chi phí tuân thủ (CPTT) là 64,1 triệu đồng, nhóm thủ tục xây dựng trở nên đắt đỏ bậc nhất trong bảng xếp hạng chỉ số APCI 2018.
Thủ tục xây dựng là gánh nặng lớn nhất

APCI 2018 gồm hai chỉ số thành phần, phản ánh 2 loại chi phí chủ yếu mà DN phải chi trả khi thực hiện TTHC. Bao gồm chi phí thời gian và chi phí trực tiếp (tiền) mà DN phải bỏ ra trong suốt quá trình thực hiện TTHC, kể từ khi bắt đầu tìm hiểu về thủ tục cho đến khi hoàn tất.

Báo cáo khảo sát trên 480.702 thủ tục đối với 8 nhóm TTHC quan trọng gồm TTHC khởi sự DN/đăng ký kinh doanh; thuế; đầu tư; giấy phép, chứng chỉ hành nghề; hải quan; đất đai; môi trường và xây dựng.
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị  Ảnh  Ngọc Trâm
Theo kết quả khảo sát, hai trong số ba nhóm thủ tục dẫn đầu với mức CPTT thấp nhất là nhóm Thuế và nhóm Hải quan, có CPTT thấp nhất là 73,75 nghìn đồng, thời gian thực hiện trung bình của DN cho một thủ tục trong nhóm thủ tục này chỉ là 2,9 giờ làm việc. Nhóm đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là thủ tục Khởi sự DN/Đăng ký kinh doanh, với chi phí tuân thủ là 720,7 nghìn đồng. Trong đó, thời gian thực hiện được ghi nhận là 10,5 giờ làm việc.

Các nhóm TTHC đứng ở các vị trí tiếp sau là Đất đai; Giấy phép, chứng chỉ hành nghề; Đầu tư; Môi trường và Xây dựng. Đáng chú ý là nhóm Môi trường và Xây dựng có khoảng cách rất xa so với nhóm chi phí thấp. Các nhóm thủ tục này thuộc phân nhóm có chi phí tuân thủ cao, gấp rất nhiều lần nhóm thủ tục có CPTT thấp nhất. Trong đó, CPTT của nhóm thủ tục Xây dựng là cao nhất trong số 8 nhóm, lên đến 64,1 triệu đồng (thời gian thực hiện hơn 108 giờ - gần 5 ngày) và gấp 1,5 lần tổng chi phí tuân thủ của 7 nhóm còn lại.

"Bộ chỉ số này rất quan trọng, quý giá, từ báo cáo này sẽ đánh giá được kết quả thực chất những kết quả cải cách. Làm thế nào chuyển tải đến DN được thụ hưởng và làm thế nào để họ có thể đóng góp cho cải cách. Hiệp hội là cánh tay phải thì phải giao nhiệm vụ này cho Hiệp hội, ngành nghề nếu không DN vẫn đứng ngoài cuộc cải cách. " - Bà Nguyễn Thị Thuận - đại diện Hiệp hội DNNVV

"Báo cáo cho thấy những dữ liệu được thu thập, đo lường từ trải nghiệm của DN, qua đó, xác định nguyên nhân gây nên gánh nặng thực thi TTHC" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC đánh giá.

Còn dư địa cải cách

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, chỉ số cải cách nhấn mạnh 3 trọng tâm: Nỗ lực cải cách TTHC cần được tiếp tục đẩy mạnh thực chất, không chỉ đứng đầu ASEAN mà tiến tới đứng đầu nhóm OEC.

Bộ trưởng đánh giá, vị trí quán quân của nhóm TTHC có thể được lý giải bởi những nỗ lực cải cách của ngành thuế dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Điều này cho thấy nếu công khai, minh bạch tốt thì chi phí sẽ giảm rất nhiều, vì công khai nên giám sát được. Quan trọng nhất là do cán bộ, do người đứng đầu.

APCI 2018 cũng cho thấy chi phí thực hiện cùng một thủ tục có sự khác biệt giữa các địa phương. Cụ thể về thủ tục xây dựng, các tỉnh tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có mức CPTT cao nhất, gấp gần 2,3 lần so với mức trung bình trên cả nước. Trong khi đó, mức chi phí tuân thủ tại các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tương đương 20% mặt bằng chung toàn quốc. “Chi phí trực tiếp tại các tỉnh trọng điểm Bắc Bộ cao hơn so với các tỉnh trọng điểm phía Nam, đây là căn cứ để các địa phương chấn chỉnh, kể cả công tác cán bộ" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

“3 nhóm có CPTT thấp nhất, là những nhóm đi đầu trong cải cách, 11 triệu bộ hồ sơ XNK, mỗi bộ 18 – 19 USD, như vậy đã tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng. Tất cả những gì làm được đều có thể tính toán chi tiết thành chi phí tiền bạc, chi phí thời gian cho xã hội” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC Ngô Hải Phan cho biết: "APCI 2018 lần đầu tiên được công bố, tập trung vào “gánh nặng” chi phí, bài toán sát sườn với DN". Tính toán cho thấy, chi phí thời gian thực tế DN phải bỏ ra với TTHC là trên 25.000/giờ/thủ tục hành chính. “Công tác chuẩn bị hồ sơ của DN rất phức tạp. Khâu chuẩn bị hồ sơ, hoàn tất chiếm 55% chi phí, là khâu chiếm chi phí lớn nhất, khâu nộp hồ sơ và trả kết quả chiếm 33%. Như vậy, dư địa cải cách còn rất nhiều”, ông Ngô Hải Phan cho biết.