Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017: Bức tranh nhiều khởi sắc

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017, TP Hồ Chí Minh giữ nguyên thứ hạng, trong khi Hà Nội tăng 1 bậc so với năm trước, đạt 64,71/100 điểm đứng thứ 13/63 tỉnh, TP.

Chia sẻ tại Lễ Công bố PCI 2017 tổ chức sáng 22/3 tại Hà Nội, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng ban Chỉ đạo PCI Vũ Tiến Lộc cho biết, điểm số PCI bình quân năm 2017 cao nhất kể từ giai đoạn khởi đầu của báo cáo PCI từ năm 2005 đến nay và gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của mình.
 Trao Kỷ niệm chương cho các đơn vị đứng đầu chỉ số PCI 2017.
Quảng Ninh soán ngôi số 1 của Đà Nẵng

Theo đó, Quảng Ninh soán ngôi số 1 của Đà Nẵng, dẫn đầu với 70,7 điểm. Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, TP có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017 lần lượt gồm: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ. Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương, Thái Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh…
Có thể thấy tác động cải cách đã lan tỏa. 5 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, các đầu tàu kinh tế của cả nước: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã có cải thiện đáng kể về chất lượng điều hành và lần đầu tiên đã góp mặt đầy đủ trong top 15 tỉnh, TP có chất lượng điều hành tốt nhất trong năm qua. Đáng chú ý là trong hành trình cải thiện môi trường kinh doanh, các tỉnh thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng đã có nhiều bứt phá, rút ngắn một cách ngoạn mục khoảng cách với các tỉnh, TP thuộc nhóm tiên phong.

“Niềm tin của cộng đồng DN vào môi trường kinh doanh đang được khơi dậy: 52% DN tư nhân trong nước và 60% DN FDI cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới. Đây là chỉ số niềm tin cao nhất của cộng đồng kinh doanh kể từ năm 2011 trở lại đây” – Trưởng ban Chỉ đạo PCI Vũ Tiến Lộc đánh giá. So với những năm trước, chính quyền các địa phương đã giải quyết kịp thời hơn các khó khăn, vướng mắc cho DN. Chi phí không chính thức có xu hướng được cải thiện tích cực, môi trường kinh doanh bình đẳng hơn và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Song vẫn không thể phủ nhận môi trường kinh doanh năm qua vẫn còn những điểm tối, đó là tính minh bạch của môi trường kinh doanh còn chưa cao, thiết chế pháp lý, hệ thống giải quyết tranh chấp cho DN chưa tốt, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu...
 
Hà Nội tăng chậm nhưng chắc

Trong vòng 5 năm trở lại đây, thứ hạng PCI của Hà Nội luôn được cải thiện qua các năm và được đánh giá là địa phương có chỉ số PCI tăng ổn định và bền vững tính từ năm 2013 đến nay. Trên bảng xếp hạng PCI 2017, Hà Nội tăng 1 bậc so với năm 2016 và tiếp tục nằm trong top 15 tỉnh, TP có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

8/10 chỉ số thành phần của Hà Nội đều tăng điểm so với năm 2016, trong đó phải kể đến: Chỉ số tiếp cận đất đai (tăng 1,16 điểm), chi phí thời gian (tăng 1,32 điểm), dịch vụ hỗ trợ DN (tăng 0,89 điểm)… Duy chỉ có 2 chỉ số: Gia nhập thị trường và chi phí không chính thức bị giảm điểm. Cụ thể, chỉ số gia nhập thị trường giảm 0,79 điểm; chi phí không chính thức giảm 0,27 điểm.
Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, không riêng Hà Nội, khảo sát PCI năm 2017, trung bình vẫn có trên 59% DN cả nước cho biết họ vẫn còn phải trả các chi phí không chính thức, dù chỉ số này đã giảm so với những năm trước, 28% DN vẫn chưa hài lòng với kết quả giải quyết công việc của các công chức. Các DN mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục duy trì đà cải cách môi trường kinh doanh của năm 2017 trong thời gian tới, cụ thể trong một số lĩnh vực như thuế, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, bảo hiểm xã hội, phòng cháy chữa cháy…
Báo cáo PCI có tác động to lớn trong việc thúc đẩy tính minh bạch và cải thiện chất lượng điều hành kinh tế tại Việt Nam. Điều này góp phần quan trọng vào việc tăng cường các cơ hội đầu tư và thương mại tại Việt Nam. Chúng tôi mong đợi Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự thịnh vượng trong những năm tới.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink

Chỉ số PCI 2017 của Hà Nội tuy chỉ tăng 1 bậc so với năm trước, nhưng 1 bậc này rất quan trọng vì nó cho thấy Hà Nội vẫn duy trì phong độ, vẫn đang nỗ lực cải cách để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng nhất cho DN thể hiện ở tính minh bạch, và có nhiều giải pháp hỗ trợ DN, chứ không dừng lại ở khẩu hiệu.

Năm qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN, đã phân nhóm DN để có giải pháp tối ưu hóa nguồn lực hỗ trợ… qua đó đã lấy được niềm tin của cộng đồng DN.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN VVN Hà Nội Mạc Quốc Anh