Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017: Hà Nội tăng trưởng bền vững

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017, trong khi Hà Nội tiếp tục giữ đà tăng trưởng bền vững, tăng 1 bậc so với năm trước, đạt 64,71/100 điểm đứng thứ 13/63 tỉnh, TP cả nước.

Sáng 22/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên Chỉ số PCI 2017. 
TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI 
Theo xếp hạng PCI 2017, Quảng Ninh dẫn đầu với 70,7 điểm. Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, TP có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2017 lần lượt: Đà Nẵng (70,1 điểm), Đồng Tháp (68,8 điểm), Long An (66,7 điểm), Bến Tre (66,7 điểm), Vĩnh Long (66,1 điểm), Quảng Nam (65,4 điểm), TP Hồ Chí Minh (65,2 điểm), Hải Phòng (65,2 điểm) và Cần Thơ (65,1 điểm). Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương, Thái Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh…

Điều tra PCI 2017 ghi nhận sự cải thiện chất lượng điều hành rất ấn tượng của chính quyền các địa phương trên cả nước, so với những năm trước đã giải quyết kịp thời hơn các khó khăn, vướng mắc cho DN. Chi phí không chính thức có xu hướng được cải thiện tích cực, môi trường kinh doanh bình đẳng hơn và chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính đang có nhiều chuyển biến tích cực.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết: “Cải thiện tích cực là xu hướng chủ đạo trong môi trường kinh doanh của Việt Nam năm vừa qua. Các địa phương đang tích cực vào cuộc, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động áp dụng thực tiễn, kinh nghiệm tốt của những tỉnh dẫn đầu trong cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh của mình. Nhiều chính sách, chỉ đạo quan trọng của Chính phủ đang phát huy hiệu quả tích cực trên thực tế”.
Điều tra PCI năm 2017 cho thấy một tâm lý lạc quan của các DN vể triển vọng kinh doanh. 52% DN dân doanh sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới, mức cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây. Tỷ lệ DN dân doanh có kế hoạch giảm quy mô hoặc đóng cửa là rất thấp, chỉ ở mức 8%.

Cảm nhận tích cực về triển vọng phát triển còn rõ rệt hơn ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), có tới 60% DN FDI cho biết có kế hoạch tăng quy mô kinh doanh tại Việt Nam, mức cao nhất kể từ năm 2011.
Điều tra năm 2017 cho thấy các DN FDI đánh giá môi trường kinh doanh tại Việt Nam tích cực hơn. Thời gian cần thiết để hoàn tất các thủ tục cấp phép đầu tư đã cải thiện đáng kể. Những gánh nặng thủ tục giai đoạn hậu đăng ký đối với DN FDI, như bảo hiểm xã hội, thuế, lao động, cũng đã được giảm bớt so với những năm trước đó. Tương tự như đối với các DN dân doanh, các DN FDI cho biết việc chi trả chi phí không chính thức, tình trạng nhũng nhiễu đã giảm đáng kể so với trước đây.
Trao kỷ niệm chương cho tỉnh Quảng Ninh.
Các DN mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục duy trì đà cải cách môi trường kinh doanh của năm 2017 trong thời gian tới, cụ thể trong một số lĩnh vực như thuế, hải quan, kiểm tra chuyên ngành, bảo hiểm xã hội, phòng cháy chữa cháy… Việt Nam cần có chiến lược và chính sách hiệu quả để nâng cao chất lượng lao động, nhất là nhân lực trình độ cao, nhóm lao động mà các DN hiện gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng. 
Chia sẻ tại Lễ công bố, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết: “Báo cáo PCI có tác động to lớn trong việc thúc đẩy tính minh bạch và cải thiện chất lượng điều hành kinh tế tại Việt Nam và điều này góp phần quan trọng vào việc tăng cường các cơ hội đầu tư và thương mại tại Việt Nam. Chúng tôi mong đợi Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự thịnh vượng trong những năm tới.”

Chỉ số PCI do VCCI và USAID hợp tác xây dựng từ năm 2005 để đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, TP tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Được thực hiện năm thứ 13 liên tiếp, báo cáo PCI 2017 dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 DN, trong đó có trên 10.200 DN dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, TP và gần 1.800 DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động ở 21 tỉnh, TP tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần