Công bố danh sách phát tán thư điện tử rác

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) vừa công bố danh sách đen các địa chỉ IP phát tán thư địa chỉ rác.

Đây là danh sách các IP/dải IP bị đánh dấu là nguồn phát tán thư điện tử rác được thống kê, tổng hợp theo định kỳ. Dựa trên danh sách này, các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng để ngăn chặn việc phát tán các thư điện tử rác.
 Công bố danh sách phát tán thư điện tử rác. Ảnh minh họa
Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác quy định rõ, việc xây dựng và cập nhật thường xuyên danh sách đen các địa chỉ IP phát tán thư địa chỉ rác là nhiệm vụ của Cục An toàn thông tin và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.
Trong đó, thư điện tử rác được định nghĩa bao gồm các thư điện tử quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định về gửi thư điện tử quảng cáo.
Thư điện tử rác còn bao gồm các nội dung bị cấm theo quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.
Theo Nghị định 91/2020, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được sự đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.
Người quảng cáo cũng không được phép gửi quá 3 thư điện tử tới một địa chỉ mail trong vòng 24 giờ, trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người sử dụng.
Thư điện tử quảng cáo phải được gắn nhãn, có thông tin về người quảng cáo, giá cước dịch vụ, có chủ đề phù hợp và nội dung quảng cáo phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo.
Trong trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo, các đối tượng phát tán thư điện tử rác có thể bị ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử dùng để phát tán rác viễn thông theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tải danh sách đen địa chỉ IP phát tán thư điện tử rác tại đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần