Công bố giải thưởng kiến trúc A+ năm 2018

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Architizer đã công bố và vinh danh Giải thưởng A + Awards dành cho các đồ án, công trình kiến trúc xuất sắc của năm 2018.

Đây là giải thưởng thường niên lớn nhất trong lĩnh vực kiến trúc ở nhiều hạng mục như: Không gian phức hợp, văn phòng, triển lãm, trung tâm thương mại, nhà ở…
Toàn cảnh dự án Nhà Hàng Gạch. Ảnh: Nguyễn Tiến Thành
Đặc biệt, trong lễ vinh danh năm nay, Việt Nam có 1 công trình được vinh danh đề cử và dành chiến thắng tuyệt đối với đồ án Nhà Hàng Gạch ở 2 hạng mục: Nhà ở (Private house 100 - 300m2) và Kiến trúc gạch (Archiecture + Brick).
Nhà Hàng Gạch là công trình của nhóm kiến trúc sư: Đoàn Thanh Hà, Trần Ngọc Phương, Nguyễn Hải Huệ, Trịnh Thị Thanh Huyền, Hồ Mạnh Cường, Nguyễn Đức Anh và Trần Văn Dương. Được thực hiện tại ví trí thôn Biểu Khê, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, trên tổng diện tích 175m2, được hoàn thành năm 2017.
Công trình được xây dựng một huyện ngoại thành của Hà Nội, nơi mà những năm gần đây đã trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Dự án được thiết kế với triết lý tạo ra môi trường sống nhân tạo một cách “tự nhiên” nhất. Phương án đề xuất có cấu trúc tương tự như của một cái hang tự nhiên. Cấu trúc tổng thể được tạo thành và bao bọc bởi hai lớp tường gạch đan xen, với những mảng “xanh” của cây cảnh và cây trồng nông nghiệp.
Với chất liệu chủ đạo là gạch đã mang đến sự đơn giản nhưng gần gũi của thiết kế (Ảnh: Nguyễn Tiến Thành)
Gạch từ lâu đã được biết đến là một vật liệu địa phương quen thuộc và được sử dụng rộng rãi ở các vùng nông thôn của Việt Nam với phương pháp xây dựng thủ công, đơn giản. Hai lớp tường tích hợp làm bộ lọc để loại bỏ các yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài (ánh nắng từ phía Tây, bụi, tiếng ồn) và mang thiên nhiên (ánh sáng, mưa, gió) đến nơi cần thiết bên trong.
Phía trên lớp tường bên ngoài được xây nghiêng vào trong, tạo thành các đường chéo khác nhau để tạo ra góc nhìn tốt hơn cho cảnh quan chung của khu vực. Điều này đồng thời giúp chủ nhà có các góc nhìn khác nhau bên trong để cảm nhận ý nghĩa của Thời gian và Không gian thông qua những lớp bóng đổ và môi trường tự nhiên.
Giải thưởng A + Awards với mục đích nuôi dưỡng các sản phẩm kiến trúc có ý nghĩa trên thế giới và phát triển tiềm năng với cho những tác động tích cực đến cuộc sống hàng ngày.
Những năm vừa qua, H&P Architects đã ghi dấu ấn đậm nét với nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, đó là một dấu hiệu cho thấy, Kiến trúc Việt Nam đang dần hội nhập được với kiến trúc quốc tế đồng thời cũng là đông lực thúc đẩy các KTS Việt Nam tích cực tham gia nhiều cuộc thi kiến trúc trong và ngoài nước.