Công bố hàng loạt sai phạm tại SCIC

Võ Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiện nhiệm vụ đối với Tổng Công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Sai phạm trong tiếp nhận, chuyển giao DN
Theo kết luận thanh tra, SCIC là DN Nhà nước (DNNN) hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước được giao thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại các bộ, ngành, địa phương chuyển giao với số lượng lớn nhưng lại thực hiện một số nội dung công việc như một cấp quản lý nhà nước trong việc thẩm định, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương dẫn đến khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

Nhiều sai sót liên quan đến kinh doanh vốn của SCIC tại các doanh nghiệp xuất hiện trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Hội đồng thành viên SCIC không có văn bản phê duyệt kế hoạch tiếp nhận DN hàng năm. SCIC tiếp nhận Tổng Công ty CP Thương mại xây dựng (Vietracimex) mà không có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không thuộc đối tượng chuyển giao theo quy định của pháp luật; tổng hợp, báo cáo việc đại diện vốn tại Tổng Công ty CP Bảo hiểm Việt Nam trên cơ sở nhận chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu từ Vinashin là không đúng quy định; theo dõi, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền việc tiếp nhận Công ty CP Dịch vụ & Đầu tư phát triển Việt Ninh từ tỉnh Ninh Thuận, sau đó đã bàn giao trả lại địa phương năm 2009, trong khi thực tế SCIC chưa tiếp nhận DN này.
Cũng theo kết luận thanh tra, từ giai đoạn 2008 - 2013, SCIC đã chuyển giao lại quyền đại diện vốn Nhà nước về bộ, địa phương quản lý tổng số 30 DN nhưng chỉ có Công ty CP Jetstar Pacific Airlines là có văn bản của Thủ tướng Chính phủ. Đối với 29 DN còn lại đã bàn giao về địa phương, Thanh tra Chính phủ yêu cầu SCIC rà soát lại để thực hiện tiếp nhận theo quy định.
Về thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu vốn Nhà nước tại DN, Kết luận chỉ rõ, biên bản và hồ sơ chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước đầu tư về SCIC tại một số DN còn thiếu văn bản ủy quyền, số liệu chuyển giao không phải tại thời điểm gần nhất của DN, tài liệu pháp lý kèm theo không có báo cáo quyết toán quý gần nhất thời điểm chuyển giao, thiếu biên bản bàn giao vốn, tài sản của DNNN sang công ty cổ phần.
21 người quá tuổi hưu quản lý DN
Cơ quan thanh tra phát hiện nhiều vấn đề trong việc cử người đại diện vốn SCIC tại các DN. Cụ thể, đến ngày 30/9/2015, còn có 21 người đại diện của SCIC quá tuổi nghỉ hưu. Việc ủy quyền người đại diện chủ sở hữu vốn của SCIC tại DN còn chưa thực hiện đầy đủ, có trường hợp từ khi tiếp nhận đến thời điểm kiểm tra SCIC không có văn bản ủy quyền. Người đại diện vốn của SCIC tại DN 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ nhưng SCIC không xem xét để thực hiện việc chấm dứt ủy quyền.
Ngoài ra, SCIC chưa thể hiện rõ hoạt động giám sát đối với DN, không có văn bản tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật hay xử lý trách nhiệm theo đúng trình tự và thủ tục đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển công nghiệp và vận tải.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị, SCIC cần phải tăng cường công tác giám sát người đại diện, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của người đại diện nhằm phát hiện các thiếu sót, yếu kém để có biện pháp ngăn chặn. Đồng thời, xem xét việc tách chức danh Chủ tịch HĐQT với Giám đốc/Tổng Giám đốc, việc bầu thành viên HĐQT độc lập đối với công ty đại chúng theo quy định tại Thông tư 121/2012 của Bộ Tài chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần