Công bố kết luận thanh tra Mobifone mua 95% cổ phần AVG

Nguyễn Trường - Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/3, Thanh tra Chính phủ đã công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Đại diện Thanh tra Chính phủ đã trình bày 32 trang kết luận thanh tra và 25 trang phụ lục về kết luận vụ việc Mobifone mua cổ phần AVG.
Theo kết luận thanh tra được công bố, quá trình thực hiện dự án mua cổ phần AVG, Mobifone và một số bộ ngành liên quan đã thiếu trách nhiệm, có những vi phạm, làm trái quy định trong vụ việc Mobifone mua lại cổ phần của AVG, dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng; ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Bộ TT&TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; ban hành Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.

Với những sai phạm nghiêm trọng trong thương vụ mua bán cổ phần nói trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Theo văn bản số 2398/VPCP-VI, Thủ tướng đã đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, trong đó kiến nghị chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an xem xét khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Mobifone phát biểu: "Chúng tôi cũng muốn thu hồi tài sản một cách nhanh nhất, nhưng vì chưa có tiền lệ nên đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình để thực hiện. Còn những vấn đề khác chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định".

Ông Lê Nam Trà - nguyên Chủ tịch HĐTV Mobifone, được xác định là một trong những người có trách nhiệm lớn trong thương vụ Mobifone mua AVG cho biết, sẽ nghiêm túc chấp hành các kiến nghị theo kết luận thanh tra. Ông Trà cũng chia sẻ, kết luận thanh tra đã có nhiều thay đổi sau khi lần lượt nhận được các văn bản giải trình từ phía Mobifone.

Về việc kết luận nêu doanh thu năm 2016 của Mobifone bị sút giảm 321 tỷ đồng so với năm 2015, ông Trà cho hay: "Con số này chúng tôi đã giải trình kỹ với đoàn thanh tra, chúng tôi muốn xem xét cùng với nguyên nhân và bối cảnh; đồng thời xin phép được giải trình chi tiết. Về việc mua AVG, chúng tôi thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo luật quy định. Đây là nhiệm vụ chính trị và kinh tế thực hiện theo phê duyệt về chiến lược của Mobifone đã được Bộ TT&TT phê duyệt. Chúng tôi mong muốn được xem xét kỹ về nguyên nhân và bối cảnh thực hiện việc đó”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần