Công bố mở 6 cảng cạn để "chia lửa" với cảng biển

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc mở cảng cạn có vai trò quan trọng trong tăng cường kết nối các phương thức vận tải và san sẻ gánh nặng hàng hóa cho khu vực cảng biển.

Cảng cạn sẽ giúp ''chia lửa'' với khu vực cảng biển. Ảnh minh họa.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục cảng cạn, trong đó có 6 cảng cạn được mở. Với sự xuất hiện của những cảng cạn này, hiện cả nước có có  6 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa. Trong đó, phía Bắc có 5 cảng cạn và 7 điểm thông quan hàng hóa; phía Nam có 1 cảng cạn và 9 điểm thông quan hàng hóa.
Danh mục 6 cảng cạn gồm: Cảng cạn Phúc Lộc - Ninh Bình; cảng cạn Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh); cảng cạn Hải Linh (Phú Thọ), cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng; cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình (Hải Phòng) và cảng cạn Tân Cảng - Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Trong số 6 cảng cạn công bố mở thì cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn TP Hải Phòng với tổng diện tích dự kiến khai thác, sử dụng hơn 26ha. Cảng cạn này mới được Bộ GTVT quyết định mở từ năm 2018; thời gian hoạt động 50 năm, công suất kho hàng đạt khoảng 100.000 tấn/năm.
Theo Bộ GTVT, trước mắt sẽ ưu tiên, khuyến khích đầu tư cảng cạn trên các hành lang vận tải qua biên giới gắn với cửa khẩu quốc tế, các hành lang vận tải kết nối với cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam.
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ chú trọng hình thành cảng cạn tại những vị trí kết nối được với 2 phương thức vận tải, các khu vực gắn liền hoặc nằm gần các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, trung tâm logistics cấp I.
Sự ra đời của các cảng cạn được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối các phương thức vận tải và san sẻ gánh nặng hàng hóa cho khu vực cảng biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần