Công bố mới nhất cho người dùng máy Mac

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng như dự đoán, đêm qua (2/6) đã trình làng hệ điều hành mới dành cho máy tính Mac - OS X Yosemite với giao diện phẳng tương tự iOS và iOS 8 với nhiều tính năng cải tiến.

Tại WWDC năm nay, Apple cũng không quên công bố những con số thú vị về thị phần của các thiết bị iDevices của năm nay. iPhone tiếp tục là thiết bị hoạt động trên iOS phổ biến nhất với doanh số lên tới 500 triệu chiếc được bán ra. iPad giữ vị trí thứ hai khi chỉ bán được 200 triệu chiếc. Thậm chí cả máy nghe nhạc iPod Touch, dòng sản phẩm hiện có doanh số sụt giảm nghiêm trọng cũng đạt được con số ấn tượng với 100 triệu chiếc được bán ra. 

OS X Yosemite với giao diện mới 

Apple đã thực hiện “đại tu” hoàn toàn hệ điều hành dành cho máy tính Macs khi giới thiệu OS X Yosemite với giao diện được làm mới hoàn toàn trông khá hiện đại, bóng bẩy, phẳng như iOS 7. Bên cạnh đó, OS X Yosemite sẽ tương tác tốt với iOS hơn nhờ khả năng nhận cuộc gọi và tin nhắn từ iPhone, hỗ trợ iCloud Drive mới.
Công bố mới nhất cho người dùng máy Mac - Ảnh 1
Giao diện mới có thiết kế phẳng, phông chữ dễ nhìn, thanh trạng thái thông báo Notification Center khá giống iOS 7. Tuy nhiên bây giờ bạn có thể thêm các widget tương tác nhanh như đồng hồ thế giới, máy tính, thời tiết... 

Ngoài ra hệ điều hành này còn cải tiến nhiều tính năng như Spotlight được kéo ra thoải mái trên màn hình desktop để tìm kiếm được nhiều thông tin hơn từ thanh công cụ này như tìm hiểu thông tin từ bộ máy tìm kiếm, khám phá thông tin trên Wikipedia...; Tính năng Markup trên mail giúp dễ dàng điền các thông tin cũng như chữ ký vào thư điện tử. Mail Drop cho phép người dùng gửi video, tập tin dung lượng lớn lên đến 5GB từ ứng dụng Mail. Ngoài ra bạn cũng có thể chỉnh sửa hình ảnh trực tiếp ngay trong ứng dụng Mail.

Hơn nữa, khi kết nối iPhone đến máy Mac bằng tính năng mới, người dùng có thể nhận tin nhắn và cuộc gọi từ máy Mac. Tin nhắn có thể được hiển thị trên Messenger của OS X Yosemite.

Người dùng trong một nhóm trên iMessage có thể rời khỏi nhóm trò chuyện để tránh bị làm phiền. iMessage giờ có thêm tính năng tương tác bằng giọng nói với các clip âm thanh được trao đổi giữa người dùng.
Công bố mới nhất cho người dùng máy Mac - Ảnh 2
Một trong những thay đổi lớn nhất là dịch vụ iCloud Drive của Apple nhằm tích hợp tất cả các tập tin được lưu trữ trong tài khoản iCloud vào một thư mục trong Finder. Người dùng có thể duyệt, tạo tag, xóa, sao chép như bất kỳ với tập tin nào trên máy. Sẽ có cả ứng dụng cho máy tính Windows để đồng bộ dữ liệu từ hai nền tảng khác nhau. Đây có thể coi là đối thủ đáng gờm của oneDrive, Google Drive hay Dropbox. 

OS X Yosemite sẽ có phiên bản thử nghiệm vào mùa hè này trước khi chính thức cho người dùng tải về miễn phí vào mùa thu. 

iOS 8 được bổ sung widget, bàn phím mới, tự động hóa màn hình Home, ứng dụng sức khỏe, cải tiến Touch ID...

Nếu như iOS 7 đã mang lại cho iOS một sự thay đổi hoàn toàn mới về giao diện thì nhiều chuyên gia không hy vọng một sự đột phá tương tự sẽ đến với iOS 8. Và điều đó là có lý khi Apple tập trung vào cải thiện tính năng cho nền tảng này là chính. Đặc biệt là khả năng kết nối với hệ điều hành OS X Yosemite. Tuy chưa thể xóa nhòa khoảng cách giữa hai hệ điều hành “chủ đạo” của hãng nhưng với những tính năng mới, hệ sinh thái giữa các sản phẩm của hãng đã phong phú hơn đáng kể. 

Với hai hệ điều hành mới - OS X 10.10 Yosemite và iOS 8 - Apple đã cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu trực tiếp giữa 2 thiết bị liên tục và tức thời, bao gồm cả cuộc gọi và tin nhắn.

Apple còn ra mắt một tính năng mới với tên gọi Handoff, một tính năng hỗ trợ hoạt động nền, nó giúp cho dữ liệu được đồng bộ âm thầm giữa các thiết bị, tức thời và liên tục. Nghĩa là bạn đang chỉnh sửa tệp tin văn bản nào đó trên máy tính, thì có thể thực hiện tiếp trên iPad vì đã được đồng bộ với tình trạng đúng như đang xử lý trên máy tính. 

Hiện tại Handoff hoạt động với Mail, Safari, Pages, Numbers, Keynote, Maps, Messages, Reminders, Calendar, và Contacts. Và các lập trình viên có thể tích hợp Handoff vào phần mềm của họ thông qua API mà Apple cung cấp.

Ngoài ra, ứng dụng Heal cho phép theo dõi y tế toàn diện, lấy dữ liệu từ các bên thứ ba và có thể truy cập bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Tính năng Family Sharing cho phép chia sẻ hàng mua từ iTuness, lịch, tin nhắn nhóm…
Công bố mới nhất cho người dùng máy Mac - Ảnh 3
Apple cũng cải tiến bàn phím QuickType, tương tự dạng bàn phím tiên đoán từ SwiftKey trên Android. 

Ứng dụng hình ảnh của máy có điểm thú vị là cho phép người dùng chỉnh sửa hình ảnh từ cả các thiết bị khác đang được kết nối. Trong khi đó, cảm biến vân tay Touch ID đã được Apple mở rộng để mở một số ứng dụng của bên thứ 3. Ngoài ra, tương tự như Google Now, Siri trên iOS 8 có thể khởi động nhanh bằng cách đọc câu chào "Hey Siri". 

Hiện iOS 8 bản thử nghiệm có sẵn cho những người tham dự WWDC 2014 hoặc các lập trình viên. Apple sẽ phiên bản thử nghiệm rộng rãi vào mùa thu với nhưng nền tảng này chỉ hỗ trợ các thiết bị như iPhone 4S, iPod Touch và iPad 2 trở lên.

Bên cạnh đó, Apple cũng giới thiệu nền tảng phần mềm HomeKit mới dành cho iOS8, cho phép iPhone, iPad dễ dàng quản lý các thiết bị thông minh trong các hộ gia đình như có thể mở cửa, tắt bật đèn và điều chỉnh máy điều nhiệt…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần