Công bố Quy tắc tố tụng Trọng tài VIAC 2017

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/2, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thuộc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ công bố Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC 2017.

Ông Phan Trọng Đạt - Phó Tổng Thư ký VIAC; Thành viên Viện Trọng tài London (MCIArb) cho biết, Quy tắc VIAC 2017 là quy tắc trọng tài đầu tiên tại Việt Nam ra đời đáp ứng sự thay đổi của quy định pháp luật tại Nghị quyết 01/2014/HĐTP/TANDTC ngày 22/3/2014 liên quan tới việc gộp các quan hệ pháp luật vào giải quyết chung trong một vụ tranh chấp.

 Ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam phát biểu khai mạc

Với các quy định hoàn toàn mới tại Điều 6 và Điều 15 Quy tắc VIAC 2017, các tranh chấp phát sinh từ nhiều quan hệ pháp luật đã được gộp làm một để giải quyết trong một vụ tranh chấp theo các quy định của pháp luật, giúp tiết kiệm từ 15-37% phí trọng tài, giảm tối đa thời gian theo kiện của các bên, từ đó tiết kiệm được thêm các chi phí thuê luật sư, chi phí đi lại và các phí tổn khác cho DN. “Ví dụ trong lĩnh vực xây dựng, hợp đồng bảo hiểm, tài chính… vốn có nhiều quan hệ pháp luật đan xen nhau. Việc gộp vào một vụ giúp cho việc tìm ra bản chất pháp lý của sự việc để giải quyết” – ông Phan Trọng Đạt dẫn chứng.

Một điểm nổi bật nữa được thể hiện ở Điều 37: Thủ tục rút gọn. Theo ông Đạt, thời gian giải quyết tranh chấp luôn là một trong những điểm sáng trong giải quyết tranh chấp tại VIAC, trong năm 2016, VIAC tiếp tục giữ vững tốc độ trung bình giải quyết tranh chấp là 153.6 ngày/vụ tranh chấp. Tại Quy tắc VIAC 2017, VIAC bổ sung Thủ tục trọng tài quyết nhanh – Thủ tục rút gọn (Expedited Procedure) tại Điều 37. Thủ tục trọng tài rút gọn theo ông Đạt là hứa hẹn sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp tại VIAC, đặc biệt là đối với các vụ việc có tình tiết đơn giản; hồ sơ chứng cứ gọn nhẹ, điển hình là các tranh chấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, mua bán hàng hóa.

Ông Đạt tin tưởng, với đội ngũ trọng tài viên là các chuyên gia hàng đầu trong hầu hết các lĩnh vực của hoạt động thương mại, và Ban Thư ký chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệp trong hỗ trợ điều phối quá trình tố tụng, VIAC tự tin vận hành Thủ tục rút gọn giải quyết tranh chấp nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng của quá trình.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, trong suốt 20 năm qua, VIAC đã luôn song hành cùng VCCI, cùng cộng đồng DN Việt Nam, lắng nghe ý kiến của DN, luật sư, cơ quan quản lý nhà nước để luôn cải thiện, hoàn thành nhiệm vụ theo tinh thần minh bạch – hoàn thiện – hiệu quả. Cũng theo ông Huỳnh, trong số hàng ngàn vụ đã được xử lý, mấy trăm vụ được xét xử, VIAC tự hào bởi chưa có bất cứ một vụ nào có dấu hiệu nhũng nhiễu từ bộ máy ban thư ký VIAC hay tham nhũng từ các trọng tài viên.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục theo dõi, lắng nghe và quan sát chúng tôi như chúng tôi đang hoạt động trên bàn tay của các bạn”– ông Huỳnh chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần